Đường dẫn truy cập

Kamala Harris đề xuất khấu trừ thuế tới 50.000 đôla cho các doanh nghiệp nhỏ mới


Phó Tổng thống Kamala Harris.
Phó Tổng thống Kamala Harris.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ đề xuất khoản khấu trừ thuế lên đến 50.000 đôla cho các doanh nghiệp nhỏ mới vào ngày 4/9, tăng gấp 10 lần so với khoản giảm thuế hiện tại và chính sách kinh tế mới nhất của bà nhằm giành được sự ủng hộ của tầng lớp trung lưu Mỹ sau khi bà cấp tốc tham gia cuộc đua giành chức tổng thống hơn một tháng trước, Reuters đưa tin.

Bà Harris đang muốn tạo ra sự tương phản với đối thủ của mình, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump, về chiến lược kinh tế rộng lớn, cụ thể là về thuế xuất nhập khẩu và thuế nội địa. Nghị trình kinh tế theo đường lối tiến bộ của bà tập trung vào việc đánh thuế nhiều hơn vào các cá nhân và công ty giàu có, đồng thời tăng ngân quỹ liên bang cho dịch vụ chăm sóc trẻ em và các chương trình xã hội khác dành cho cha mẹ đi làm.

Một quan chức trong ban tranh cử nói rằng kế hoạch mới, sẽ được công bố tại New Hampshire, sẽ đề xuất tăng khoản khấu trừ chi phí khởi nghiệp cho các doanh nghiệp nhỏ từ 5.000 đôla lên 50.000 đôla. Trung bình, chi phí để khởi nghiệp một doanh nghiệp mới là 40.000 đôla, quan chức này nói, với điều kiện không nêu tên.

Theo Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ, 33 triệu doanh nghiệp nhỏ của Hoa Kỳ sử dụng khoảng 46% tổng số nhân viên trong khu vực tư nhân và tạo ra 70% việc làm mới kể từ năm 2019.

Kế hoạch này cũng sẽ cho phép khấu trừ thuế theo mức tiêu chuẩn cho các doanh nghiệp nhỏ, tạo điều kiện dễ dàng hơn để xin giấy phép hành nghề trên toàn quốc và bao gồm một quỹ mở rộng doanh nghiệp nhỏ để các ngân hàng cộng đồng có thể trang trải chi phí vay ngân hàng, vị quan chức này nói thêm.

Chương trình nghị sự kinh tế chung của bà Harris có thể gặp phải sự phản đối từ cả các tập đoàn và Quốc hội, cơ quan này sẽ cần phải thông qua luật để thay đổi hầu hết các chính sách thuế và đã họ đã bác bỏ các đề xuất tương tự khi Tổng thống Joe Biden chuyển đến.

Hồi tháng trước, trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên tập trung vào kinh tế với tư cách là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, bà Harris cam kết cắt giảm thuế cho hầu hết người Mỹ, cấm các cửa hàng tạp hóa "thổi giá" và xây dựng thêm nhà ở giá rẻ.

Vào ngày 4/9, bà cũng sẽ công bố mục tiêu là sẽ có 25 triệu hồ sơ mở doanh nghiệp nhỏ trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, quan chức ban tranh cử cho biết, như vậy sẽ cao hơn con số 19 triệu hồ sơ mở doanh nghiệp nhỏ mới dưới thời ông Biden, người nhậm chức vào tháng 1/2021.

Các cố vấn kinh tế của ông Trump là Kevin Hassett và Stephen Moore trước đây lập luận rằng các đề xuất của bà Harris sẽ thúc đẩy lạm phát và gây tổn hại đến nền kinh tế. Ông Trump và bà Harris sẽ tranh luận vào ngày 10/9, trong một sự kiện được theo dõi chặt chẽ, dự kiến sẽ tập trung một phần vào kinh tế.

Đảng Cộng hòa đổ lỗi cho ông Biden và bà Harris vì đã điều hành một nền kinh tế mà giá cả tăng cao và quy trách nhiệm cho các chính sách của họ là nguyên nhân dẫn đến lạm phát.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG