Đường dẫn truy cập

Tân thủ tướng Nhật Bản cam kết tôn trọng hiệp định về căn cứ Mỹ


Tân Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cho biết ông sẽ tôn trọng một hiệp định trước đây với Hoa Kỳ để dời một căn cứ không quân Mỹ trên đảo Okinawa ở miền nam.

Hôm nay, ông Kan đã chính thức tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ do Nhật hoàng Akihito cử hành. Ông cho biết báo chí biết rằng quan hệ của Nhật với Hoa kỳ là cốt lõi của công tác ngoại giao của mình.

Ông Kan nói thêm rằng ông hy vọng sẽ gặp Tổng thống Barack Obama vào hạ tuần tháng này tại hội nghị thượng đỉnh của khối G-8 ở Canada.

Vấn đề liên quan tới căn cứ không quân của Thủy quân Lục chiến Mỹ ở đảo Okinawa là một trong những nguyên do đưa tới việc cựu Thủ tướng Yukio Hatoyama từ chức hồi tuần trước sau khi lên nắm quyền chỉ có 8 tháng.

Tỉ lệ ủng hộ của ông Hatoyama đã bị sụt mạnh sau khi ông cho biết ông không thực hiện được lời hứa trong lúc tranh cử là sẽ rút ra khỏi hiệp định năm 2006 về việc di dời căn cứ của Mỹ.

Tân Thủ tướng Kan cam kết kiềm chế khoản nợ công khổng lồ của Nhật để bảo đảm ổn định lâu dài của nền kinh tế. Ông chọn ông Yoshihiko Noda lên thay ông làm bộ trưởng tài chánh.

Ông Noda từng làm phó cho ông Kan và cả hai ông đều có tiếng là có chủ trương bảo thủ về tài chánh.

Ông Kan sẽ giữ lại 11 bộ trưởng trong số 17 bộ trưởng của chính phủ của Thủ tướng Yukio Hatoyama, kể cả Ngoại trưởng Katsuya Okada và Bộ trưởng Quốc phòng Toshimi Kitazawa.

Ông Yoshito Sengoku, người được ông Kan chọn làm Chánh văn phòng nội các, cho biết rằng mục tiêu của vị tân thủ tướng là đưa vào nội các những người mà ông gọi là “mới, trong sạch và chuyên nghiệp” để điều hành việc nước một cách có hiệu quả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG