Đường dẫn truy cập

Israel tấn công các mục tiêu quân sự ở Iran, có tin về các vụ nổ xung quanh Tehran


Quang cảnh Tehran sau khi nhiều người nghe thấy các tiếng nổ, 26/10/2024 (ATTA KENARE / AFP).
Quang cảnh Tehran sau khi nhiều người nghe thấy các tiếng nổ, 26/10/2024 (ATTA KENARE / AFP).

Israel đánh trả đũa Iran vào sáng sớm thứ Bảy 26/10, nói rằng quân đội của họ đang tấn công vào các mục tiêu quân sự, cùng lúc, truyền thông Iran đưa tin về nhiều vụ nổ ở thủ đô Tehran và các căn cứ gần đó.

Thời gian gần đây, Trung Đông căng thẳng chờ đợi hành động trả đũa của Israel đối với vụ Iran phóng một loạt tên lửa đạn đạo vào Israel hôm 1/10, là cuộc tấn công trực tiếp thứ hai của Iran vào Israel trong vòng 6 tháng.

Hai cuộc tấn công đó diễn ra sau khi Israel giết chết thủ lĩnh cấp cao của Hezbollah ở Lebanon, đó là nhóm đồng minh của Iran.

Các chiến binh Hezbollah đã nhập cuộc và giao chiến với Israel để hỗ trợ Hamas, nhóm hiếu chiến Palestine trú đóng ở Gaza, cũng liên kết với Iran. Hamas đã tấn công Israel vào ngày 7/10/2023.

"Để đáp trả các cuộc tấn công liên tục trong nhiều tháng của chế độ ở Iran nhằm vào Nhà nước Israel - ngay bây giờ Lực lượng Phòng vệ Israel đang tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự ở Iran", quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố.

Hiện chưa có thông tin cụ thể về quy mô của cuộc tấn công, nhưng một đài truyền hình công của Israel cho hay hàng chục máy bay chiến đấu đã tấn công các mục tiêu quân sự.

Các mục tiêu không bao gồm cơ sở hạ tầng năng lượng hoặc cơ sở hạt nhân, NBC News và ABC News đưa tin, dẫn lời một quan chức Israel.

Hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran nói rằng một số căn cứ quân sự ở phía tây và tây nam Tehran đã bị Israel nhắm bắn.

Truyền thông nhà nước Iran đưa tin rằng người ta nghe thấy những tiếng nổ lớn xung quanh Tehran và Karaj gần đó, nhưng các tin tức ban đầu cho rằng các cuộc tấn công không quá nghiêm trọng và nói rằng cuộc sống vẫn diễn ra bình thường.

Hãng thông tấn Tasnim cho biết các căn cứ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo bị tấn công nhưng không bị hư hại.

Israel cũng không kích một số địa điểm quân sự ở miền trung và miền nam Syria vào sáng sớm 26/10, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin.

Lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn các tên lửa do Israel phóng "từ hướng Cao nguyên Golan của Syria và các vùng lãnh thổ của Lebanon bị Israel chiếm đóng" và bắn hạ một số tên lửa trong số đó, SANA cho biết thêm.

Israel chưa xác nhận việc tấn công Syria.

Một quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters rằng Hoa Kỳ đã được Israel thông báo trước về các cuộc không kích vào các mục tiêu ở Iran nhưng không tham gia vào hoạt động này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG