Đường dẫn truy cập

Ấn độ, Pakistan nối lại đối thoại


Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi (phải) đón tiếp Ngoại trưởng Ấn Ðộ S.M. Krishna
Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi (phải) đón tiếp Ngoại trưởng Ấn Ðộ S.M. Krishna

Ấn độ và Pakistan đã cam kết sẽ xích lại gần nhau hơn nữa sau các cuộc thảo luận nhằm xây dựng lại niềm tin giữa 2 nước đối nghịch lâu đời.

Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mehmood Qureshi nói ông và vị tương nhiệm Ấn Độ, Ngoại trưởng S.M. Krishna, đã “thành thực, thẳng thắn thảo luận với nhau” trong các cuộc họp kéo dài nguyên một ngày tại Islamabad.

Các cuộc thảo luận này tập trung vào vấn đề khủng bố, khu vực tranh chấp Kashmir, và Afghanistan.

Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai vị Ngoại trưởng Ấn-Pakistan kể từ sau các cuộc tấn công khủng bố tại Mumbai, là nguyên nhân đã phá hỏng các thương thuyết hòa đàm giữa hai bên cách đây 2 năm.

Ngoại Trưởng Qureshi nói các cuộc thảo luận này là một phần nằm trong tiến trình nối lại cuộc đối thoại hòa bình, nhưng ông tỏ ra dè dặt, không muốn phác họa những bước kế tiếp sẽ như thế nào.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ cũng ca ngợi các cuộc thảo luận vừa diễn ra, và ngỏ lời mời ông Qureshi đến thăm Ấn độ để tiếp tục đàm phán.

Trọng điểm của các cuộc thảo luận lần này là những quan tâm về an ninh của Ấn Độ, đặc biệt là các vụ tấn công vào Mumbai, bị Ấn Độ quy lỗi cho nhóm chủ chiến Lashkar-e-Taiba đặt căn cứ tại Pakistan chủ mưu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG