Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi Việt Nam ngưng ‘đàn áp có hệ thống’ những tiếng nói ôn hòa


HRW hôm 5/9/2024 kêu gọi chính quyền Việt Nam phóng thích tù nhân chính trị. Photo HRW.
HRW hôm 5/9/2024 kêu gọi chính quyền Việt Nam phóng thích tù nhân chính trị. Photo HRW.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền hôm 5/9 thúc giục chính quyền Việt Nam phóng thích tù nhân chính trị, đồng thời kêu gọi quốc tế hãy gây áp lực để Hà Nội chấm dứt “cuộc đàn áp có hệ thống những người chỉ trích ôn hòa”.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) nói rằng quốc gia cộng sản này hiện đang giam cầm hơn 160 người “chỉ vì họ thực hiện các quyền căn bản của mình”, theo một bản tin ngắn của tổ chức này hôm 5/9.

Trong khi đó, “các nhà hoạt động phải đối mặt với sự sách nhiễu và đe dọa hàng ngày của công an”, tổ chức nhân quyền có trụ sở tại New York, Mỹ, nhận xét.

Cũng hôm 5/9, bản tin trên được đăng kèm trên trang X với hình ảnh của hàng chục nhà hoạt động, blogger, nhà báo đang thụ án tù tại Việt Nam, trong số này có các nhà báo Phạm Chí Dũng, Phạm Đoan Trang, cùng các nhà hoạt động Trần Huỳnh Duy Thức, Cấn Thị Thêu, Đặng Đình Bách.

“Tình trạng giam giữ lâu dài trước khi xét xử, không được tiếp cận với luật sư cũng là chuyện thường tình ở quốc gia công an trị độc đảng không dung thứ cho bất đồng chính kiến này”, bà Lisa-Marie Maier, điều phối viên phụ trách truyền thông và vận động của tổ chức Theo dõi Nhân quyền, viết trong bản tin.

Bà kêu gọi rằng các nhà tài trợ quốc tế và các đối tác thương mại của Việt Nam cần thúc éo để chấm dứt cuộc đàn áp có hệ thống những người chỉ trích ôn hòa.

“Hãy tham gia cùng chúng tôi để kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho tất cả những người bị cầm tù và giam giữ vì thực hiện quyền của mình một cách ôn hòa”, bà Maier nhấn mạnh.

VOA đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Việt Nam và đề nghị họ đưa ra bình luận về lời kêu gọi trên của HRW, nhưng chưa được trả lời.

Chính phủ Việt Nam phản bác các cáo buộc cho rằng nước này vi phạm nhân quyền, đồng thời cũng bác bỏ việc giam giữ tù nhân chính trị. Hà Nội khăng khăng rằng các quyền căn bản của người dân luôn được đảm bảo và chỉ bắt giam, xét xử những ai vi phạm pháp luật.

Hồi tháng 4/2024, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố phúc trình thường niên về tình hình nhân quyền Việt Nam, dẫn dữ liệu của các cơ quan truyền thông, tổ chức phi chính phủ và các nhà quan sát khác, cho biết tính đến ngày 31/10/2023, chính quyền Việt Nam đã bắt giữ ít nhất 187 người liên quan đến hoạt động chính trị hoặc nhân quyền, bao gồm 162 người đã bị kết án và 25 người đang bị giam giữ chờ xét xử.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG