Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ ủng hộ nỗ lực tái cơ cấu nợ của Sri Lanka


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen tổ chức họp báo ở thủ đô Washington.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen tổ chức họp báo ở thủ đô Washington.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ Sri Lanka tái cơ cấu nợ và gia hạn hỗ trợ tài chính cho quốc đảo đang chìm ngập trong khủng hoảng này, theo Reuters.

Đang chống chọi với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong hơn 7 thập kỷ, Sri Lanka vừa đạt được thỏa thuận sơ bộ vào tuần trước với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về khoản vay khoảng 2,9 tỷ đôla.

Bộ trưởng Yellen cho biết trong bức thư hôm 6/9 kêu gọi tất cả các chủ nợ hợp tác toàn diện trong các cuộc đàm phán và tái cơ cấu cho Sri Lanka: “Hoa Kỳ, với tư cách là một chủ nợ, sẵn sàng tham gia vào quá trình tái cơ cấu nợ của Sri Lanka”.

Để hỗ trợ các cuộc đàm phán của Sri Lanka với IMF, Bộ Tài chính Hoa Kỳ sẽ tham gia với các cơ quan chính phủ khác của Hoa Kỳ, Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), bà Yellen cho biết thêm.

Trước đó, chính phủ Sri Lanka cho biết Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ nỗ lực tái cơ cấu.

Điều gì đã xảy ra với nền kinh tế Sri Lanka?
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:40 0:00

Tình trạng hỗn loạn tài chính của Sri Lanka, tồi tệ nhất kể từ khi độc lập khỏi Anh năm 1948, bắt nguồn từ việc quản lý kinh tế yếu kém cũng như đại dịch COVID-19 đã làm suy kiệt ngành du lịch chủ chốt của nước này.

Người dân Sri Lanka đã phải vật lộn với tình trạng thiếu nhiên liệu và hàng hóa cơ bản khác trầm trọng trong nhiều tháng, gây ra các cuộc biểu tình chưa từng có buộc phải thay đổi chính phủ.

Cuộc khủng hoảng bùng phát vào tháng 7 khi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa, người bị cáo buộc quản lý kinh tế yếu kém, đã bỏ trốn khỏi đất nước và từ chức, để rồi ông Ranil Wickremesinghe lên nắm quyền.

Tuy nhiên, nhà lập pháp kỳ cựu này đã phải đối mặt với một cuộc đấu tranh khó khăn để ổn định nền kinh tế, vốn đã bị ảnh hưởng bởi lạm phát đang tăng vọt, hiện ở mức gần 65%.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG