Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người chạy khỏi Mosul


Người dân rời bỏ nhà cửa để tránh các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Iraq và quân Nhà nước Hồi giáo rút khỏi Mosul, Iraq, 18/10/2016.
Người dân rời bỏ nhà cửa để tránh các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Iraq và quân Nhà nước Hồi giáo rút khỏi Mosul, Iraq, 18/10/2016.

Tổ chức Save the Children hôm thứ Tư cho biết hàng ngàn người đã chạy ra khỏi khu vực Mosul để tránh chiến dịch tấn công của quân đội Iraq và các lực lượng người Kurd để tái chiếm Mosul từ tay quân Nhà nước Hồi giáo.

Tổ chức cứu trợ quốc tế này cho biết trong 10 ngày qua, khoảng 5.000 người đã tới một trại tị nạn ở Syria và trại này đang có nguy cơ quá tải giữa lúc ngày càng có nhiều người kéo đến.

Ông Tarik Kadir, người đứng đầu tổ chức bảo vệ trẻ em ở Mosul cho biết: “Những gia đình này đến trại không mang theo gì ngoài bộ quần áo và hầu như không có gì trong trại để có thể giúp họ”.

Hơn 100 binh sĩ Mỹ đi cùng với các lực lượng Iraq và Peshmerga của người Kurd trong cuộc tiến công vào Mosul.

Vai trò của Mỹ

Hôm thứ Ba, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Hải quân Đại tá Jeff Davis, nói với các nhà báo rằng lực lượng Mỹ đang yểm trợ 10.000 dân quân người Kurd, 18.000 nhân viên an ninh Iraq và khoảng 2.000 cảnh sát Iraq giữa lúc họ phải đối mặt với một lực lượng Nhà nước Hồi giáo đã cắm trụ trong thành phố lớn thứ nhì Iraq trong hơn 2 năm qua.

Số chiến binh IS ở Mosul được ước tính từ 3.000 đến 5.000 người, tuy nhiên các giới chức Mỹ nói Mosul là cứ địa của các chiến binh tinh nhuệ của IS, hết lòng chiến đấu vì kiên cường với ý thức hệ của nhóm khủng bố này.

5 điều cần biết về trận quyết chiến Mosul
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:59 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG