Đường dẫn truy cập

Hai tàu chiến Ấn Độ thăm Việt Nam, tập trận thông hành


Tàu hộ vệ INS KADMATT của Hải quân Ấn Độ. Photo Indian Embassy in Vietnam.
Tàu hộ vệ INS KADMATT của Hải quân Ấn Độ. Photo Indian Embassy in Vietnam.

Hai tàu chiến của Hải quân Ấn Độ sẽ cập bến Nhà Rồng ở Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 24-26 tháng 6 trong chuyến thăm nhằm tăng cường hợp tác an ninh hàng hải giữa hai nước trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng sức mạnh trong khu vực.

Hôm 22/6, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam loan báo rằng hai tàu INS Sahyadri và INS Kadmatt sẽ thực hiện chuyến thăm ba ngày đến thành phố Hồ Chí Minh dưới sự chỉ huy của Chuẩn Đô đốc Sanjay Bhalla, NM, Thống soái Chỉ huy Hạm đội phía Đông của Ấn Độ.

Thông báo cho biết ngoài hoạt động tương tác chuyên môn giữa hai lực lượng hải quân còn có tập trận chung. “Sau khi hoàn thành giai đoạn bến cảng, cả Hải quân Ấn Độ và Hải quân Nhân dân Việt Nam sẽ tiến hành cuộc tập trận thông hành”, thông báo viết.

Đại sứ quán Ấn Độ không nêu chi tiết về cuộc tập trận này.

Tập trận thông hành (Passage Exercise) được biết như là một cuộc tập trận được thực hiện giữa hải quân hai nước để đảm bảo rằng hai bên có thể liên lạc và hợp tác trong thời gian chiến tranh hoặc cứu trợ nhân đạo. Hình thức phổ biến của các cuộc tập trận này là các tàu chiến di chuyển theo đội hình và trao đổi, liên lạc bằng tín hiệu đèn, thiết bị vô tuyến để đảm bảo khả năng phối hợp khi cần thiết.

“Quan hệ Quốc phòng song phương là một trụ cột quan trọng trong quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện của chúng ta”, cơ quan ngoại giao Ấn Độ nhấn mạnh.

INS Sahyadri (F-49) là tàu khu trục tàng hình, được biên chế cho Hải quân Ấn Độ vào năm 2012. Tàu INS Kadmatt (P29) là tàu hộ tống tác chiến chống tàu ngầm, được biên chế vào Bộ Tư lệnh Hải quân phía Đông của Hải quân Ấn Độ vào năm 2016.

Vào đầu tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Shri Rajnath Singh thăm Việt Nam và ký kết tuyên bố tầm nhìn chung về Hợp tác Quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ đến năm 2030, trong đó “xác định quỹ đạo tăng trưởng trong tương lai của quan hệ đối tác quốc phòng của chúng ta trong thập kỷ tới”.

Cũng trong chuyến thăm này, hai bên ký biên bản ghi nhớ về tương hỗ hậu cần, theo đó sẽ đơn giản hóa các thủ tục để hỗ trợ hậu cần hiệu quả cho nhau. Ngoài ra, Ấn Độ bàn giao cho Việt Nam 12 xuồng cao tốc theo khoản tín dụng quốc phòng trị giá 100 triệu đôla.

Thông báo của Đại sứ quán Ấn Độ viết: “Sự hội tụ đang ngày càng tăng giữa Ấn Độ và Việt Nam về các vấn đề khu vực và quốc tế”.

Cơ quan này cho biết thêm: “Trong bối cảnh địa chính trị và địa kinh tế đang nổi lên ở khu vực và hơn thế nữa, quan hệ đối tác quốc phòng và an ninh giữa Ấn Độ và Việt Nam là một nhân tố quan trọng của sự ổn định ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Cả hai quốc gia đều cam kết đạt được một khu vực hòa bình, ổn định, an ninh, tự do, cởi mở, hòa nhập và dựa trên luật lệ”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG