Đường dẫn truy cập

Thứ Sáu Tuần Thánh tại Jerusalem


Tín hữu Kitô bên trong Thánh đường Sepulcher tại Jerusalem vào Thứ Sáu Tuần Thánh, 22/4/2011
Tín hữu Kitô bên trong Thánh đường Sepulcher tại Jerusalem vào Thứ Sáu Tuần Thánh, 22/4/2011

Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày thiêng liêng Thiên Chúa Giáo, kỷ niệm Chúa Giê Su bị đóng đinh trên cây thập tự. Thông tín viên đài VOA Robert Berger đến dự Thứ Sáu Tuần Thánh tại Jerusalem và ghi lại như sau.

Hằng vạn tín hữu Kitô hành hương tề tựu đông nghẹt trên những con đường hẹp trải đá của Cổ Thành Jerusalem để tham dự buổi ngắm đàng thánh giá Tuần Thánh truyền thống. Họ đi theo dấu chân của Chúa Kitô trên con đường Đau Khổ, trải qua 14 chặng Đàng Thánh Giá.

Năm nay đông hơn mọi năm vì giáo hội Chính Thống Phương Đông và giáo hội Phương Tây kỷ niệm Thứ Sáu Tuần Thánh cùng một ngày.

Một vài lớp mưa xuân lất phất hiếm hoi không làm nhụt tinh thần của các tín hữu tới từ khắp thế giới.

Maaza Las Yohannes tới từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia. Cô nói rằng Jerusalem vào Thứ Sáu Tuần Thánh là kinh nghiệm của một đời người:

“Thật là một cảnh tượng tuyệt vời; ta thấy tất cả mọi thứ trong Phúc Âm, chúng ta đã đọc về chuyện ấy, nhưng bây giờ chúng ta mới trải nghiệm. Chúng ta nhìn cảnh tượng đó bằng chính mắt mình; thật là tuyệt vời, không lời nào tả xiết.”

Cổ Thành Jerusalem cũng đông nghẹt người Israel từ khắp nơi trong nước tới kỷ niệm Lễ Vượt Qua kéo dài một tuần lễ.

Ông Alan Tabak nói rằng viếng thăm Jerusalem vào Lễ Vượt Qua là một truyền thống trong kinh thánh:

“Bạn có thể nói, đó là một cuộc hành hương. Nhưng bạn biết đó, người Do Thái chúng tôi có bổn phận phải tới đây để dâng lên lời cầu nguyện, ước ao những gì tốt nhất, và hòa bình, và hy vọng, và tới đây trong niềm tin.”

Trở lại các chặng Đàng Thánh Giá, cảnh sát và binh sĩ Israel canh gác đoạn đường này khi người hành hương tiến về Thánh đường Sepulcher, nơi Chúa Giêsu Kitô bị đóng đinh.

Vào ngày Chủ Nhật, cũng tại nơi này, các tín hữu Kitô sẽ mừng Chúa sống lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG