Đường dẫn truy cập

Chính quyền giảm quy mô xuống 1/10, số phận khu bảo tồn Tiền Hải mong manh


Một phần khu bảo tồn Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.
Một phần khu bảo tồn Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.
Chính quyền tỉnh Thái Bình ở miền bắc gần đây ban hành một quyết định thu hẹp khu bảo tồn Tiền Hải nằm ven biển xuống còn 10% so với quy mô hiện tại, một động thái bị xem là gần như xóa sổ khu này, nhiều báo Việt Nam đưa tin.

Thanh Niên, Tiền Phong, An Ninh Thủ Đô, Kinh Tế Môi Trường và các báo khác đăng nhiều bài hôm 21/8 và trong những ngày trước cho hay Quyết định 731 được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình ban hành hồi tháng 4 năm nay nhưng gần đây mới được báo giới và những người quan tâm đến môi trường đem ra phân tích, bàn luận.

Quyết định kể trên xác định quy mô, diện tích Khu Bảo tồn Thiên nhiên Đất ngập nước Tiền Hải, bao gồm các vùng rừng nằm ở 3 xã ven biển là Nam Phú, Nam Hưng và Nam Thịnh, tờ Thanh Niên, Tiền Phong, An Ninh Thủ Đô, Kinh Tế Môi Trường và các báo khác cho biết.

Khu bảo tồn, theo quyết định mới nhất, rộng tổng cộng 1.320 hectare (ha), bao gồm 632ha đất có rừng ngập mặn và 688ha đất chưa có rừng. Khu này nằm ở vùng ngoài đê biển của 3 xã nêu trên.

So với một quyết định khác cũng của chính Thái Bình hồi tháng 9/2014, quy mô, diện tích của khu bảo tồn giờ đây thu hẹp chỉ còn 10% của mức cũ là 12.500 ha, gồm 1.430 ha rừng và 11.050 ha đất ngập nước và bãi bồi.

“Với Quyết định 731, Thái Bình đã thu hẹp, gần như ‘xóa sổ’ Khu Bảo tồn Thiên nhiên Đất ngập nước Tiền Hải”, báo Tiền Phong nói trong một bài tường thuật. Nhiều báo khác ở trong nước cũng đưa ra những nhận xét tương tự, theo quan sát của VOA.

Tạp chí Kinh Tế Môi Trường dẫn thông tin từ UBND tỉnh Thái Bình cho biết rằng sau khi bị giảm về quy mô, diện tích, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Đất ngập nước Tiền Hải sẽ có các dự án kinh tế trọng điểm của tỉnh "bao quanh".

Đó sẽ là một khu có tổng hợp các chức năng gồm nhà ở, dịch vụ, nghỉ dưỡng, sân golf; và một khu nuôi trồng thủy hải sản công nghệ cao. Khu đô thị-dịch vụ-nghỉ dưỡng-sân golf Cồn Vành - Cồn Thủ có quy mô 3.348ha đã được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt đồ án quy hoạch, các báo Việt Nam đưa tin.

Theo quan sát của VOA, nhiều người có tài khoản mạng xã hội đã chia sẻ các tin bài của báo chí và bày tỏ lo ngại về nguy cơ khu bảo tồn Tiền Hải có nguy cơ bị xóa sổ.

Trong số các cơ quan báo chí chính thống, báo Thanh Niên đăng bài hôm 21/8 phản ánh rằng “dư luận, các bộ ngành và giới chuyên gia đều băn khoăn trước kế hoạch, quy hoạch mới của tỉnh Thái Bình đối với khu Bảo tồn Thiên nhiên Đất ngập nước Tiền Hải”.

Đáp lại dư luận và báo chí, ông Đinh Vĩnh Thụy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Bình, nói trong một bản tin của Thông tấn xã Việt Nam hôm 19/8 rằng tuy tỉnh ông đã ra một quyết định hồi năm 2014 phê duyệt đề án có tên là Khu Bảo tồn Thiên nhiên Đất ngập nước Tiền Hải ở 3 xã ven biển Nam Hưng, Nam Thịnh và Nam Phú, song về bản chất, “đó là đề án nhằm xác lập một khu rừng đặc dụng".

Vẫn ông Thụy cho hay trong bản tin của TTXVN rằng trên thực tế rừng tại khu vực này phân tán, manh mún, chia cắt và xen kẹp với đầm nuôi trồng thủy sản, phần lớn diện tích đất chưa có rừng (đầm, bãi triều...) đều được người dân sử dụng để nuôi trồng thủy sản.

Ngoài ra, các hoạt động giao thông, khai thác thủy sản tự nhiên, thăm quan du lịch… vẫn diễn ra thường xuyên, trong khi các hoạt động bảo tồn không có chuyển biến tích cực gì hơn trước khi xác lập khu rừng, vị Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Bình nói tiếp.

Vì các lý do kể trên, một phần đáng kể diện tích của khu vực này đã được thủ tướng Việt Nam “phê duyệt chuyển vào quy hoạch Khu kinh tế Thái Bình, song vẫn giữ lại 1.320 ha khu vực có rừng tốt nhất, liền khoảnh, có giá trị bảo tồn cao cho hoạt động phát triển rừng, bảo tồn thiên nhiên”, Giám đốc Định Vĩnh Thụy cho biết, theo tường thuật của TTXVN.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG