Nhà thờ Saint-Germain-des-Pres tại thủ đô Paris của Pháp tràn ngập các tín đồ tại thánh lễ dành cho thanh niên vào tối Chủ Nhật. Nhiều người đứng hai bên cánh hay ngồi tréo chân trong các góc của ngôi thánh đường sâu hun hút được xây vào thế kỷ thứ 6.
Linh mục Benoist de Sinety là cha sở của giáo xứ Saint Germain trong 3 năm qua:
“Tôi lúc nào cũng mừng khi thấy giáo dân đi xem lễ đông. Có nhiều người trẻ đang tự định hướng hay có đức tin trở lại, nhưng không phải nhà thờ nào cũng đông giáo dân như vậy.”
Các nhà thờ tại Pháp và các nơi khác ở châu Âu đang gặp cảnh số tín đồ giảm sút, một xu hướng không phải chỉ được thể hiện bằng các hàng ghế trống trong nhà thờ, mà còn bằng sự giảm mạnh các buổi lễ mà người Công giáo gọi là lễ rửa tội, còn người Tin lành gọi là lễ Báp-têm.
Hiện tượng mới nhất, là cả các tín đồ Công giáo lẫn Tin lành đều xin xóa tên của mình khỏi các tài liệu chứng nhận đã rửa tội hoặc có lễ Báp-têm.
Không có các con số thống kê chính thức, nhưng các chuyên viên và các nhà hoạt động nói con số những người thuộc thành phần này lên đến hàng chục ngàn người. Những trang mạng sẵn sàng cấp chứng nhận đã xóa sổ rửa tội hoặc xóa lễ Báp-têm mọc lên như nấm, dù đây chỉ là những chứng từ không chính thức.
Bà Anne Morelli, người đứng đầu một trung tâm nghiên cứu tôn giáo và thế tục tại trường đại học Free ở Brussels cho biết:
“Xin xóa sổ chính thức và không chính thức đang xảy ra trên toàn châu Âu. Con số này tăng lên trong năm 2011, đặc biệt là tại Hà Lan, Đức, Bỉ và Austria. Việc này phản ánh sự bất bình của công chúng đối với những vụ tai tiếng về tình dục trẻ em tại những nhà thờ ở các nước này.”
Cách đây một thập niên, Hội Thế tục Quốc gia của bà Terry Sanderson công bố trên trang mạng của hội một chứng chỉ “hủy bỏ lễ Báp-têm” để mọi người có thể tải xuống sử dụng. Cho đến nay có hơn 100.000 người đã làm việc này. Bà nói:
“Lúc đầu chỉ là một trò đùa, nhưng hiện nay việc này đã có một ý nghĩa mới vì có quá nhiều người nôn nóng muốn rời khỏi nhà thờ nên họ xem việc này như là một điều nghiêm chỉnh, họ muốn có phương cách để giúp họ từ bỏ nhà thờ một cách chính thức, và thông thường nhà thờ sẽ không công nhận mong ước của họ.”
Một số người Công giáo chống lại lập trường bảo thủ của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô về những vấn đề như phá thai, đồng tính luyến ái, và tu sĩ lập gia đình.
Những tín đồ Ky-tô khác cắt đứt quan hệ với nhà thờ bằng quyết định hợp pháp là không trả thuế của quốc gia cho nhà thờ, thay vì bằng cách hủy bỏ lễ Báp-têm.
Đó là trường hợp của nước Đức, nơi có 181.000 người Công giáo tách rời khỏi nhà thờ trong năm 2011, một con số kỷ lục.
Tại Pháp, ông Rene Lebouvier, 71 tuổi, đã quyết định từ bỏ nhà thờ cách đây cả chục năm. Ông cho biết:
“Tôi đã đi kiện để tên tôi được xóa khỏi sổ rửa tội một cách hợp pháp. Tháng 10 năm ngoái, một toà án sơ thẩm tại Normandy ra quyết định có lợi cho tôi, nhưng vị giám mục ở đó đã kháng cáo bản án này.”
Giáo sư về tôn giáo Philippe Portier tại Paris nói không có nhiều người Pháp xin xóa tên khỏi sổ rửa tội, nhưng trường hợp của ông Lebouvier có thể tạo ra một tiền lệ pháp lý. Giáo sư Portier nói:
“Đây sẽ là lần đầu tiên tại châu Âu và đặc biệt tại Pháp, nhà thờ bị buộc phải xoá tên khỏi sổ rửa tội cho những giáo dân bây giờ không muốn được xem là giáo dân nữa. Tôi nghĩ là toà phúc thẩm sẽ phán quyết có lợi cho ông Lebouvier.”
Giáo hội Công giáo Pháp sẽ không bình luận về vụ án này. Tuy nhiên. ông Bernard Podvin, Phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Pháp nói:
“Quan điểm của giáo hội đối với việc xin xóa sổ rửa tội là thận trọng và mong muốn có đối thoại. Hiện tượng này không nên thổi phồng lên.”
Điều làm giáo hội Pháp lo ngại hơn nữa, là số người chịu phép rửa tội đang giảm sút. Theo thống kê của giáo hội, chỉ có 1 trong 3 trẻ em Pháp chịu phép rửa tội, so với 90% cách đây 50 năm.
Giáo hội Công giáo Pháp đang thi hành một chiến lược truyền giảng phúc âm mới để khuyến khích các gia đình làm lễ rửa tội cho con cháu. Chiến lược này rất năng động.
Tại nhà thờ Saint-Germain-des-Pres, truyền bá phúc âm dường như có tác dụng. Nhà thờ đề ra nhiều sinh hoạt, từ trượt tuyết ngoài trời đến tổ chức các mạng lưới giúp đỡ nghề nghiệp để lôi kéo giới trẻ Công giáo.
Linh mục Benoist tại nhà thờ này vẫn giữ vững đức tin:
“Hiện nay có ít tín đồ Công giáo hơn trước nhưng số người còn lại ý thức sứ mạng của họ một cách mạnh mẽ hơn, đó là phục vụ cho con người, cho Chúa, và cho tình thương.”
Các giáo hội Ky-tô ở châu Âu đang chứng kiến những đợt tín đồ Công giáo và Tin lành xin rút tên ra khỏi sổ rửa tội hoặc sổ đăng ký lễ Báp-têm ngày càng tăng. Thông tín viên VOA Lisa Bryant từ Paris cho biết hiện tượng này phản ánh tình hình các xã hội châu Âu, có truyền thống Ky-tô, đang chuyển sang tính thế tục nhiều hơn.
Liên quan
Đọc nhiều nhất
1