Đường dẫn truy cập

Fed của Mỹ giảm lãi suất đáng kể, nói rằng họ thấy yên tâm hơn về lạm phát


Chủ tịch Fed Jerome Powell họp báo ở Washington, 31/7/2024. (ảnh tư liệu, AP Photo/Jose Luis Magana).
Chủ tịch Fed Jerome Powell họp báo ở Washington, 31/7/2024. (ảnh tư liệu, AP Photo/Jose Luis Magana).

Hôm thứ Tư 18/9, Cục Dự trữ Liên bang tức ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, viết tắt là Fed, bắt đầu cắt giảm lãi suất, là điều được chờ mong lâu nay, với mức giảm là 0,5 điểm phần trăm, nhiều hơn bình thường.

Nói về mức cắt giảm, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết điều này nhằm thể hiện cam kết của các nhà hoạch định chính sách trong việc duy trì tỷ lệ thất nghiệp thấp hiện nay giữa lúc lạm phát đã giảm bớt.

"Chúng ta đã có một khởi đầu tốt đẹp và mạnh mẽ và tôi rất vui vì điều đó", ông Powell phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi Fed khẳng định họ thấy yên tâm hơn về việc nạn lạm phát cao của Mỹ đã kết thúc và Fed giảm lãi suất cơ bản của họ 0,5 điểm phần trăm, đưa lãi suất xuống phạm vi từ 4,75% đến 5,00%. "Logic của điều này, cả theo quan điểm kinh tế lẫn theo quan điểm về quản trị rủi ro, là rất rõ ràng", ông Powell nói.

Ông gọi động thái này là "sự căn chỉnh lại" để ghi nhận sự sụt giảm mạnh về lạm phát kể từ năm ngoái; ông lưu ý rằng nền kinh tế vẫn mạnh nhưng ngân hàng trung ương muốn đi trước và ngăn chặn bất kỳ sự suy yếu nào trên thị trường việc làm; các nhà phân tích thấy có sự đồng tình với mục tiêu bao trùm của ông là tránh đánh đổi một cách không cần thiết tỷ lệ thất nghiệp cao hơn để đạt được mục tiêu lạm phát 2% của ngân hàng trung ương.

Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại KPMG nhận xét: "Viêc hạ cánh mềm đang ở trong tầm tay, điều này sẽ chốt lại di sản của ông với tư cách là Chủ tịch Fed".

Ngoài việc chấp thuận cắt giảm 0,5 điểm phần trăm vào ngày 18/9, các nhà hoạch định chính sách của Fed dự kiến lãi suất cơ bản sẽ giảm thêm 0,5 điểm phần trăm vào cuối năm nay, 1 điểm phần trăm trọn vẹn vào năm tới và 0,5 điểm phần trăm vào năm 2026, mặc dù họ cảnh báo rằng những dự liệu về tương lai xa như vậy có thể sẽ là không chắc chắn.

Động thái giảm lãi suất đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ và là sự công nhận rằng Fed ngày càng yên tâm với việc lạm phát tiếp tục giảm dần đến mức mục tiêu mà Fed đề ra. Hiện tại, lạm phát của Mỹ cao hơn mục tiêu chỉ khoảng 0,5 điểm phần trăm.

Mặc dù diễn ra chỉ khoảng 7 tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, quyết định chính sách của Fed không tạo ra nhiều phản ứng, ít nhất là những phản ứng ban đầu, từ 2 ứng cử viên tổng thống.

Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, gọi việc cắt giảm lãi suất là "tin đáng mừng" đối với người Mỹ.

"Tôi biết giá cả vẫn còn quá cao đối với nhiều gia đình trung lưu và lao động", bà nói trong một tuyên bố.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump cho rằng quy mô cắt giảm cho thấy nền kinh tế có thể gặp rắc rối.

"Cắt giảm nhiều như vậy, giả sử họ không chơi trò chính trị, thì nền kinh tế hẳn là rất tệ", ông Trump nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, ông Powell nói rằng nền kinh tế vẫn mạnh, với nhiều chỉ số về thị trường việc làm như đơn xin trợ cấp thất nghiệp và thậm chí tỷ lệ thất nghiệp hiện tại là 4,2% đều không phải là những mức đáng lo ngại.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG