Đường dẫn truy cập

FBI điều tra các mối đe dọa chống người Haiti tại Ohio sau tuyên bố của ông Trump


Một bức tranh tường trên một bức tường ở thành phố Springfield, Ohio, Mỹ ngày 11/9. FBI đang điều tra các lời đe dọa nổ súng nhắm vào di dân Haiti ở thị trấn này sau khi ông Donald Trump nói họ ăn thịt chó, mèo.
Một bức tranh tường trên một bức tường ở thành phố Springfield, Ohio, Mỹ ngày 11/9. FBI đang điều tra các lời đe dọa nổ súng nhắm vào di dân Haiti ở thị trấn này sau khi ông Donald Trump nói họ ăn thịt chó, mèo.

FBI hôm 15/9 cho biết rằng họ đang đánh giá độ tin cậy của các mối đe dọa đối với người Haiti tại Đại học Wittenberg sau những tuyên bố vô căn cứ của ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump rằng những người di dân trong thị trấn ăn thịt mèo và thịt chó.

Các mối đe dọa nổ súng vào những di dân từ Haiti đã buộc trường đại học ở Springfield, Ohio, phải đóng cửa khuôn viên trong một ngày.

Sự tham gia của Cục Điều tra Liên bang diễn ra sau những mối đe dọa tương tự đối với những người di dân trong thị trấn này sau khi ông Trump và ứng cử viên phó tổng thống là Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa JD Vance của Ohio đưa ra những tuyên bố sai sự thật rằng những người Haiti, vốn đã định cư tại thị trấn, ăn thịt từ mèo và chó của cư dân.

Đại học Wittenberg đưa ra thông báo vào tối ngày 14/9 rằng tất cả các sự kiện được lên lịch vào ngày 15/9 sẽ bị hủy sau mối đe dọa qua email và cảnh báo sinh viên, giảng viên và nhân viên phải hết sức thận trọng trong khuôn viên trường.

"FBI đang phối hợp với sở cảnh sát Springfield và Đại học Wittenberg để xác định độ tin cậy của các mối đe dọa gần đây, chia sẻ thông tin và thực hiện hành động điều tra thích hợp", theo một tuyên bố từ văn phòng thực địa của FBI tại Cincinnati.

Người dân Haiti trong thị trấn giờ đây nói rằng họ lo sợ cho sự an toàn của mình.

Người phát ngôn của trường đại học, Karen Gerboth, cho biết hôm 15/9 rằng trường đã nhận được lời đe dọa thứ hai "nhưng nó đã nhanh chóng được giải quyết trong khuôn viên trường".

Trường đại học cũng cho biết trong một bản cập nhật rằng ít nhất một khuôn viên trường đại học không được nêu tên cũng đã nhận được những lời đe dọa tương tự. Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter, Đại học Tiểu bang Clark cho biết họ đã hủy các lớp học tại một tòa nhà vào ngày 12 và 13/9 "do tình hình an ninh" tại thị trấn. Reuters không thể liên lạc được với người phát ngôn của trường Clark.

Trung sĩ Atkins của Sở cảnh sát Springfield nói với Reuters rằng không có hoạt động đáng kể nào được báo cáo trong khu vực khuôn viên trường tính đến sáng 15/9.

Trong một loạt các lần xuất hiện trên truyền hình được phát sóng hôm 15/9, ông Vance đã bảo vệ những tuyên bố vô căn cứ khi khẳng định rằng chúng không hoàn toàn vô căn cứ và đã giúp thu hút sự chú ý đến các vấn đề xã hội của khu vực mà các phương tiện truyền thông đã bỏ qua.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG