Đường dẫn truy cập

Các đảng cực đoan đe dọa sự ổn định Đông Âu


Các đảng cực đoan đe dọa sự ổn định Đông Âu
Các đảng cực đoan đe dọa sự ổn định Đông Âu

Các nhà hoạt động nhân quyền và các chuyên viên xã hội tại Trung và Đông Âu đã lên tiếng báo động về sự gia tăng mạnh mẽ các đảng cực hữu tại một vài quốc gia trong vùng.

Các giới chức này nói rằng một đợt tấn công mới nhằm vào người Gýpsi, người Do Thái và những nhóm thiểu số khác do những đảng cực đoan mới được thành lập đang đe dọa nền dân chủ mong manh tại một vài quốc gia cộng sản trước kia.

Đề tài này được thảo luận trong một hội nghị quốc tế trong thủ đô Budapest của Hungary trước một vài cuộc bầu cử quan trọng ở Đông Aâu.

Năm ngoái, nhiều người Gýpsi bị giết vì bạo động tại Hungaria trong khi một số vụ chống người Gýpsi và người Do Thái được ghi nhận tại một số quốc gia khác trong vùng.

Tại Hungary, Phong trào vì một nước Hungary tốt đẹp hơn hay còn gọi là Jobbik có khuynh hướng cực hữu, trở thành một lực lượng chính trị chính trước cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới. Chiến dịch tranh cử của đảng này chống lại điều họ gọi là “Tội ác của người Gýpsi” và những người lãnh đạo của đảng cũng có lời lẻ chống Do Thái.

Tại nước láng giềng Slovakia cũng có những mối lo ngại là sự thành công của đảng Jobbik sẽ làm mạnh thêm những đảng cực đoan ở đây cũng như tại nước Cộng hòa Czech. Cả hai nước này sẽ tổ chức bầu cử trong năm nay.

Việc gia tăng sức mạnh của những đảng cực hữu cũng là một vấn đề đối với Serbia là quốc gia đang phải đối phó với những khó khăn về kinh tế tiếp theo những cuộc chiến tranh tại bán đảo Balkan trong những năm 1990.

Hội nghị tại Budapest hôm thứ Sáu là một phần của nỗ lực rộng lớn hơn nhằm ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan ở Đông Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG