Đường dẫn truy cập

EU lên tiếng quan ngại về vấn đề nhân quyền ở Việt Nam  


Đại sứ EU Lotte Knudsen phát biểu tại phiên thảo luận chung, kỳ họp 57 của Hội đồng Nhân quyền LHQ, ngày 10/9/2024. UN Web TV.
Đại sứ EU Lotte Knudsen phát biểu tại phiên thảo luận chung, kỳ họp 57 của Hội đồng Nhân quyền LHQ, ngày 10/9/2024. UN Web TV.

Phát biểu tại diễn đàn của Liên Hiệp Quốc, một nhà ngoại giao của Liên hiệp châu Âu hôm 10/9 bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về tình hình nhân quyền tại Việt Nam, đồng thời kêu gọi Hà Nội trả tự do cho tất cả những người bị bắt chỉ vì bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa. Tuy nhiên, tuyên bố này bị phía Việt Nam bác bỏ.

“Liên hiệp châu Âu bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về không gian ngày càng thu hẹp của xã hội dân sự ở Việt Nam và việc tiếp tục bắt giữ những người bảo vệ nhân quyền, các chuyên gia về quyền lao động và môi trường”, Đại sứ Lotte Knudsen, Đại diện thường trú của Liên hiệp Châu Âu (EU) tại Geneva, phát biểu tại phiên họp lần thứ 57 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ).

“EU kêu gọi Việt Nam đảm bảo các quyền tự do ngôn luận và lập hội cơ bản được bảo vệ để xã hội dân sự có thể tự do tham gia vào mọi khía cạnh phát triển”, Đại sứ Knudsen nhấn mạnh tại phiên thảo luận chung. “EU kêu gọi Việt Nam trả tự do cho tất cả những người bị cầm tù vì đã bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa và đảm bảo quyền được xét xử công bằng cho tất cả mọi người”.

Ngoài ra, bà cũng nhắc lại lời kêu gọi Việt Nam nên hoãn áp dụng án tử hình nhằm hướng tới việc bãi bỏ hình phạt này.

“EU hoan nghênh việc Việt Nam phê chuẩn các Công ước của ILO và kêu gọi Việt Nam phê chuẩn Công ước số 87 còn lại về Quyền Tự do Lập hội và Bảo vệ Quyền Tổ chức”, vẫn bà Knudsen.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam và đề nghị họ đưa ra lời bình luận về phát biểu trên của nhà ngoại giao EU, nhưng chưa được trả lời.

Tại phiên khai mạc phiên họp này hôm 9/9, ông Volker Turk, Cao ủy Nhân quyền LHQ, lên tiếng chỉ trích việc chính quyền một số quốc gia đã bóp nghẹt các quyền tự do căn bản, trong đó nêu đích danh chính quyền Việt Nam “đàn áp giới hoạt động”.

Đại sứ Việt Nam tại LHQ Mai Phan Dũng phát biểu hôm 11/9/2024.
Đại sứ Việt Nam tại LHQ Mai Phan Dũng phát biểu hôm 11/9/2024.

Hôm 11/09, cũng tại phiên thảo luận chung, Đại sứ Việt Nam tại LHQ Mai Phan Dũng bác bỏ những cáo buộc của Cao ủy Nhân quyền LHQ và một số quốc gia khác về tình hình “vi phạm nhân quyền” ở Việt Nam.

“Chúng tôi muốn nhắc lại rằng những nhận xét của Cao ủy và của một số quốc gia và nhóm quốc gia liên quan đến tình hình nhân quyền ở Việt Nam đều dựa trên những thông tin chưa được xác minh, độc hại và sai sự thật”, ông Dũng nói.

Ngoài ra, ông Dũng nhận định rằng cách chỉ trích như vậy không mang tính xây dựng trong việc tham gia đối thoại và thúc đẩy hợp tác. Ông cũng lên án các phát biểu có thành kiến, chủ quan, hay can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia.

EU bày tỏ lo ngại về nhân quyền ở Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:37 0:00

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG