Đường dẫn truy cập

Biểu tình tại Ai Cập tiếp diễn dù chính phủ thực hiện cải cách


Cuộc biểu tình đông đảo được coi như một trắc nghiệm về khả năng của những người biểu tình duy trì áp lực đối với chính phủ mà họ tin là chỉ đưa ra nhượng bộ bề ngoài
Cuộc biểu tình đông đảo được coi như một trắc nghiệm về khả năng của những người biểu tình duy trì áp lực đối với chính phủ mà họ tin là chỉ đưa ra nhượng bộ bề ngoài

Có thêm người đến tham gia với hằng chục ngàn người đang tràn ngập quảng trường Tahrir ở thành phố Cairo hôm thứ Ba, bất chấp quyết định của Tổng Thống Hosni Mubarak thành lập các ủy ban giám sát cải tổ dân chủ.

Những người chống ông Mubarak đã chiếm quảng trường Tahrir 15 ngày liên tiếp trong chiến dịch buộc Tổng Thống Mubarak phải từ chức ngay lập tức.

Một tuần lễ trước đây, ông Mubarak tuyên bố với nhân dân toàn quốc ông sẽ không ra ứng cử nhiệm kỳ thứ 6, trong cuộc bầu cử vào tháng Chín.

Biểu tình vẫn tiếp tục mặc dầu có các loan báo của ông Mubarak.

Cuộc biểu tình đông đảo này được coi như một trắc nghiệm về khả năng của những người biểu tình để duy trì áp lực đối với chính phủ mà họ tin là chỉ đưa ra những nhượng bộ bề ngoài.

Người biểu tình tại quảng trường phất cờ và hô khẩu hiệu chống lại tổng thống.

Một số người cho biết, họ tham gia cuộc biểu tình tại quảng trường Tahrir lần đầu. Trong số những người này có Wael Ghonim, một công nhân làm việc cho công ty nhu liệu Google của Hoa Kỳ, người mới được phóng thích từ trại tạm giam hôm Thứ Hai. Ông này đã được chào mừng và hoan hô vang dậy.

Hôm Thứ Ba, Phó Tổng Thống Omar Suleiman cho biết ông Mubarak đã ban hành sắc lệnh thiết lập một ủy ban để soạn thảo bản sửa đổi hiến pháp và một ủy ban thứ nhì để giám sát việc thi hành.

Những cải tổ này có mục đích nới lỏng các quy định về điều kiện ra ứng cử Tổng Thống và quy định giới hạn các nhiệm kỳ Tổng Thống – là những yêu cầu then chốt của phe đối lập tại Ai Cập.

Ông Suleiman cho biết ông Mubarak cũng đã thành lập một ủy ban thứ ba để điều tra về các vụ giao tranh gây chết người hồi tuần trước giữa những người ủng hộ ông và những người hoạt động chống chính phủ tại quảng trường Tahrir.

Hiện chưa có tin gì về những ai sẽ được bổ nhiệm vào các ủy ban đó và họ sẽ được chọn lựa như thế nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG