Đường dẫn truy cập

Dự án 88: Việt Nam phạt bà Ngô Thị Tố Nhiên 42 tháng tù trong phiên xử kín


The 88 Project hôm 24/7/2024 loan tin bà Ngô Thị Tố Nhiên bị tuyên án 42 tháng tù vào tháng 6/2024.
The 88 Project hôm 24/7/2024 loan tin bà Ngô Thị Tố Nhiên bị tuyên án 42 tháng tù vào tháng 6/2024.

Tổ chức nhân quyền Dự án 88 vừa cho biết chính quyền Việt Nam đã tuyên án nhà hoạt động vì môi trường Ngô Thị Tố Nhiên 42 tháng tù vào cuối tháng 6.

Hai nguồn tin cho biết bà Nhiên bị một tòa án ở Hà Nội tuyên 42 tháng tù “trong phiên tòa không cho người ngoài quan sát”, diễn ra vào ngày 27/6/2024, tổ chức Dự án 88 (The 88 Project) cho biết trong một thông cáo hôm 24/7.

Ngoài ra, tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Mỹ nói thêm rằng bản án đối với bà Nhiên vẫn chưa được công bố.

Theo thông báo của Dự án 88, án tù trên được tuyên đối với giám đốc của ‘‘tổ chức tư vấn năng lượng độc lập duy nhất’’ ở Việt Nam, một tháng trước chuyến công du Hà Nội vào cuối tháng 7 của ông Josep Borrell, lãnh đạo ngoại giao Liên hiệp châu Âu, mà trọng tâm là phát triển bền vững và khí hậu.

“Hà Nội đã vi phạm một cách có hệ thống các điều khoản của Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP) do EU dẫn đầu bằng cách bỏ tù các nhà lãnh đạo xã hội dân sự và các nhà cải cách chính phủ tham gia giám sát các hiệp định này”, ông Ben Swanton, Đồng giám đốc Dự án 88, nói trong thông báo.

Ngoài ra, ông Swanton còn kêu gọi ông Borrell nên ưu tiên đảm bảo trả tự do cho những tù nhân chính trị trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới.

VOA đã liên lạc với Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội và Bộ Ngoại giao Việt Nam, đề nghị họ xác nhận việc tuyên án tù đối với bà Nhiên và thông cáo của Dự án 88, nhưng chưa được phản hồi.

Chính quyền Việt Nam bắt giam bà Nhiên vào ngày 20/9/2023 về tội “Chiếm đoạt tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo Điều 342 Bộ Luật Hình sự, cụ thể là cáo buộc chuyên gia năng lượng này “chiếm đoạt tài liệu” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Việc bà bị bắt diễn ra ở thời điểm được một tháng sau khi một nhóm các nhà tài trợ quốc tế - gồm Hoa Kỳ và các nước Liên hiệp châu Âu - cam kết huy động 15,5 tỉ đô la để hỗ trợ Việt Nam trong khuôn khổ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP), theo đó khuyến khích việc từ bỏ dần than đá và phát triển các năng lượng tái tạo.

Tổ chức Sáng kiến về Chuyển đổi Năng lượng Việt Nam (VIETSE) của bà Nhiên, một tổ chức phi chính phủ chuyên cung cấp nghiên cứu và phân tích chính sách và kỹ thuật nhằm mục đích thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam, từng tham gia vào việc triển khai dự án nói trên của Việt Nam thông qua các đối tác JETP, theo báo cáo hồi tháng 6/2024 của Liên minh Bảo vệ Khí hậu Việt Nam.

Ngay sau khi bà bị bắt, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 25/9/2023 bày tỏ “quan ngại” về việc Việt Nam bắt giữ bà, người từng cộng tác với các cơ quan của LHQ và chính phủ Hoa Kỳ.

Vào tháng 10/2023, Bộ Ngoại giao Việt Nam bác bỏ “các thông tin sai sự thật với dụng ý xấu về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm của Việt Nam”, đồng thời khẳng định việc bắt giữ bà Ngô Thị Tố Nhiên “là đúng pháp luật”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG