Đường dẫn truy cập

Đại sứ Úc Kevin Rudd: Chiến tranh Đài Loan sẽ ‘thay đổi thế giới’


Ông Kevin Rudd gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi còn là Thủ tướng Úc
Ông Kevin Rudd gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi còn là Thủ tướng Úc

Đại sứ Úc tại Mỹ Kevin Rudd cảnh báo rằng hậu quả toàn cầu của một cuộc chiến nhằm vào Đài Loan sẽ lớn như tác động của Chiến tranh thế giới thứ hai, biến thế giới thành ‘nơi hoàn toàn khác’.

Nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, vốn vừa bước sang tuổi 71 trong tháng này, muốn cuối cùng cũng thống nhất quốc gia với Đài Loan, ông có thể sẽ hành động trong thập kỷ tới trước khi ông 80 tuổi, ông Rudd nói trong một bài phát biểu tại Honolulu hôm 6/6.

“Sẽ là ngớ ngẩn nếu chúng ta phớt lờ trong các tín hiệu quân sự của Trung Quốc ngày càng rõ ràng, bao gồm xu hướng các cuộc tập trận quân sự gần đây nhất của họ,” ông Rudd, vốn từng hai lần giữ chức thủ tướng Úc trong thập kỷ trước, cho biết.

Liệu Trung Quốc có hành động hay không sẽ phụ thuộc vào cách họ nhìn nhận về sự răn đe của Mỹ mạnh đến đâu, ông nói thêm.

Mỹ đã bày tỏ quan ngại về hoạt động quân sự của Trung Quốc ở gần Đài Loan, kể cả sau cuộc bầu cử tổng thống của hòn đảo này và lễ nhậm chức của tân Tổng thống Lại Thanh Đức hồi tháng trước. Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ không được can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc liên quan đến Đài Loan.

Đài Loan và Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức, vì Washington chính thức công nhận Bắc Kinh nhưng bị ràng buộc bởi luật pháp là phải cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ và là đồng minh quốc tế quan trọng nhất của hòn đảo này.

Mỹ nhận ra rằng nếu Trung Quốc sáp nhập được Đài Loan, điều đó sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Mỹ và có ‘tác động sâu sắc và có thể không thể đảo ngược đối với sự cảm nhận về độ tin cậy của các liên minh của Mỹ trên toàn thế giới’, ông Rudd nói.

Hoa Kỳ, Trung Quốc và Đài Loan có lợi ích chung trong việc tránh đối đầu quân sự công khai về tương lai của Đài Loan, ông Rudd, học giả về Trung Quốc, chủ tịch cơ quan nghiên cứu Asia Society ở New York cho biết.

“Thiệt hại kinh tế, tác động chính trị trong nước và hậu quả địa chiến lược không thể biết được mà một cuộc chiến như vậy gây ra có thể sẽ ở quy mô lớn mà chúng ta chưa từng thấy kể từ Đệ nhị Thế chiến,” ông nói.

“Cho dù kết quả là gì (Mỹ thắng, Trung Quốc thắng, hoặc hai bên giằng co đẫm máu), thế giới có thể sẽ trở thành một nơi hoàn toàn khác so với trước đây sau một cuộc chiến như vậy.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG