Đường dẫn truy cập

Đài Loan nói việc Trung Quốc bắt giữ tàu cá có thể là hành động chiến tranh tâm lý


Việc Trung Quốc bắt giữ một tàu đánh cá Đài Loan hoạt động gần bờ biển Trung Quốc có thể là một hành động chiến tranh tâm lý của Bắc Kinh nhằm gây thêm áp lực với Đài Bắc, và Đài Loan đang nỗ lực để chiếc tàu này được thả ra, nhà chức trách cho biết hôm thứ Năm.

Nhà chức trách Trung Quốc đã lên tàu và sau đó đưa tàu tới một cảng ở Trung Quốc vào cuối ngày thứ Ba. Tàu khi đó đang câu mực ở vùng biển Trung Quốc gần quần đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát. Trung Quốc nói tàu đã vi phạm lệnh cấm đánh bắt vào mùa hè và thực hiện các hoạt động đánh bắt trái phép.

Vụ việc xảy ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa eo biển Đài Loan. Trung Quốc coi đảo Đài Loan được cai trị dân chủ là lãnh thổ của mình và đã tăng áp lực lên Đài Bắc kể từ tháng 5 khi Tổng thống Lại Thanh Đức nhậm chức, người mà Bắc Kinh cáo buộc là "kẻ ly khai."

Bộ trưởng Hội đồng Đại lục Khâu Thùy Chính nói với các phóng viên ở Đài Bắc rằng chính phủ sẽ làm việc hết sức có thể để chiếc tàu và các ngư dân trên tàu được phóng thích, đồng thời liên lạc với Trung Quốc thông qua kênh bán chính thức là Hội Giao lưu Eo biển của Đài Loan.

Ông Khâu cũng kêu gọi Bắc Kinh thể hiện thiện chí và ngừng gây áp lực với Đài Loan.

Phát biểu với các phóng viên tại viện lập pháp trước đó cùng ngày, Tổng Giám đốc Cục An ninh Quốc gia Đài Loan Thái Minh Ngạn cho biết việc nhà chức trách Trung Quốc lên tàu rồi bắt giữ tàu đánh cá Đài Loan là điều bất thường, và lưu ý lời giải thích của Trung Quốc rằng tàu này đang đánh bắt trái phép.

Nhưng ông nói thêm rằng Trung Quốc cũng có thể làm điều này để chứng minh quyền tài phán của mình đối với eo biển và gây áp lực lên chính phủ Đài Loan.

“Chúng ta phải tiếp tục phân tích xem đây có phải là một hoạt động chiến tranh nhận thức hay không và sẽ đánh giá đầy đủ động cơ của Cộng sản Trung Quốc là gì,” ông Thái nói.

Trung Quốc từng bắt giữ các tàu đánh cá của Đài Loan trước đây vì đánh bắt trái phép nhưng thả ra sau khi nộp phạt, cơ quan hải tuần của Đài Loan cho biết.

Cuối ngày thứ Tư, Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc nói việc bắt giữ chiếc tàu này là một hành động "chấp pháp bình thường" để bảo vệ nguồn lợi thủy sản và môi trường vì hoạt động đánh bắt trái phép mà chiếc tàu đang thực hiện vào thời điểm đó.

“Các cơ quan hữu quan sẽ giải quyết vấn đề này theo pháp luật và quy định,” cơ quan này nói trong một phát biểu.

Ba trong số năm ngư dân trên tàu là công dân Indonesia, theo cơ quan hải tuần Đài Loan.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với eo biển này. Cả Đài Loan và Mỹ đều cho rằng đây là tuyến đường thủy quốc tế.

Đài Loan đã phàn nàn trong bốn năm qua về việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động “vùng xám” nhằm làm suy yếu Đài Loan bằng các hành động tiến công nằm dưới ngưỡng xung đột toàn diện, chẳng hạn như thả khí cầu qua Đài Loan.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG