Đường dẫn truy cập

Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc nâng quy chế Palestine


Người dân Palestine ăn mừng vì kết quả biểu quyết của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, 29/11/2012. (AP Photo/Majdi Mohammed)
Người dân Palestine ăn mừng vì kết quả biểu quyết của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, 29/11/2012. (AP Photo/Majdi Mohammed)
Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu với đa số áp đảo, công nhận một quốc gia Palestine có quy chế quan sát viên, không phải là thành viên LHQ.

Người ta có thể nhận ra nỗi hân hoan tại diễn đàn Đại Hội đồng LHQ sau khi nghị quyết này được thông qua hôm thư Năm với 138 phiếu thuận so với 9 phiếu chống, trong khi 41 quốc gia bỏ phiếu trắng. Người Palestine tại Ramallah trong vùng Bờ Tây đã vỗ tay nồng nhiệt, mừng rỡ ôm lấy nhau, và bóp còi xe inh ỏi sau cuộc biểu quyết.

Tổng thư ký Kiên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon nói rằng cuộc biểu quyết này nhấn mạnh tới nhu cầu phải cấp bách tái tục các cuộc đàm phán giữa Israel và người Palestine. Ông hối thúc cả hai phía hãy tái khẳng định cam kết đối với một thỏa thuận hòa bình qua đàm phán.

Nhưng đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice mô tả cuộc biểu quyết là một “điều không may và có thể phản tác dụng,” bà nói làm như thế sẽ tạo ra thêm vật chướng ngại trên con đường tiến tới hòa bình.

Bà Rice nói Hoa Kỳ kêu gọi tất cả các bên hãy tránh những hành động khiêu khích và tái tục hòa đàm ngay lập tức, mà không cần đặt ra các điều kiện tiên quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG