Đường dẫn truy cập

Công ty, công đoàn quốc tế gây áp lực với Campuchia về lao động


Nhân viên an ninh không cho những người phản đối đến gần tòa án để kêu gọi thả những người biểu tình phản đối chính phủ bị cảnh sát bắt hồi đầu năm
Nhân viên an ninh không cho những người phản đối đến gần tòa án để kêu gọi thả những người biểu tình phản đối chính phủ bị cảnh sát bắt hồi đầu năm
Các đại diện của một số công ty thời trang lớn nhất thế giới và người lãnh đạo của một trong các tổ chức công đoàn lớn nhất thế giới họp trong tuần này với các giới chức Campuchia và các nhà sản xuất quần áo địa phương đòi phải đối xử tốt hơn với khoảng 600.000 công nhân ngành may mặc ở nước này.

Áp lực đang dồn thêm lên chính phủ Campuchia để bảo đảm những người điều hành khu vực may mặc sinh động về kinh tế của nước này phải tuân hành luật pháp, đối xử tốt hơn với 600 ngàn công nhân của họ, và cải thiện an toàn nơi làm việc.

Sản xuất quần áo là ngành kiếm ngoại tệ chính của Campuchia, với 5 tỷ rưỡi đôla về xuất khẩu trong năm ngoái, chủ yếu là qua Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu.

Nhưng trong khi thu nhập tăng trong 1 thập niên, thì lương thực thụ lại giảm. Năm ngoái, công nhân chán ngán vì phải làm việc nhiều giờ hơn chỉ để sống qua ngày đã đình công gần 900 ngàn ngày, chủ yếu để tìm cách đòi tăng mức lương tối thiểu.

Hồi tháng 12, chính phủ đã tăng lương tối thiểu từ 80 lên đến 100 đôla một tháng, nhưng một số công đoàn và nhiều công nhân đòi 160 đôla. Kết quả là hàng ngàn người tiếp tục đình công.

Ðầu tháng 1, bốn công nhân thiệt mạng và 23 người bị bắt trong các vụ biểu tình. Các vụ giết người này đã lên hàng đầu tin tức quốc tế và chứng tỏ có vấn đề về giao tế cho những hãng nổi tiếng như H&M, The Gap, Puma và Walmart.

Nghiệp đoàn Toàn cầu IndustriALL là một tổ chức các công đoàn quốc tế với 50 triệu thành viên ở 140 quốc gia. Tổng thư ký nghiệp đoàn là Jyrki Raina nói mức lương tối thiểu 100 đôla là vấn đề chủ chốt. Ông nói:

“Ðó không phải là một mức lương đủ sống. Và đó là lý do vì sao mọi người làm việc từ 10 đến 14 tiếng một ngày. Ðiều rất quan trọng là tìm ra một con đường hướng tới một mức lương đủ sống đủ để trang trải các nhu cầu cơ bản và giúp mọi người có thể sống tử tế.”

Tham dự các cuộc họp trong tuần này giữa các hãng nổi tiếng, chính phủ và các nhà sản xuất địa phương, ông Raina nói các hãng đã đưa ra 3 thông điệp chính cho chính phủ; rằng họ sẵn sàng trả cho các nhà thầu phụ của họ thêm để bảo đảm công nhân nhận được mức lương tối thiểu cao hơn; rằng chính phủ phải làm việc nhanh hơn để thiết lập một cơ chế xét duyệt mức lương tối thiểu trên cơ sở thường kỳ và một cách thực tiễn, và rằng chính phủ đình chỉ việc sử dụng vũ lực và tòa án chống lại công nhân và các nghiệp đoàn. Ông nói:

“Các công ty nổi tiếng rất lệ thuộc vào hình ảnh của mình. Người tiêu thụ nêu thắc mắc, và đó không phải là tin vui cho doanh thu hay danh tiếng nếu giới truyền thông tường thuật như họ thường làm, về những vụ vi phạm quyền của người lao động, lương lao động nô lệ như Ðức giáo hoàng Phanxico gọi, và những giờ làm việc kéo dài và không an toàn, và nơi làm việc không lành mạnh. Dĩ nhiên, đó là một điểm. Ðiểm thứ nhì là các công ty nổi tiếng đó cần phải chắc chắn về sự ổn định của nguồn hàng, do đó nếu có sự bất ổn thì đương nhiên sẽ gây ra những vấn đề vì họ không có được sản phẩm.”

Các cuộc họp trong ngày thứ hai và thứ ba tuần này không cho phép giới truyền thông tham dự, nhưng một phát ngôn viên Bộ Lao Ðộng hôm thứ hai cho hay chính phủ đã nói với các công ty nổi tiếng rằng toà án chỉ hành động chống lại các thành viên nghiệp đoàn và công nhân đã vi phạm luật pháp.

Thủ lãnh nghiệp đoàn Ath Thorn nói các cuộc họp đem lại một cơ hội cải thiện hình ảnh và sự ổn định của khu vực, có lợi cho công nhân và các nhãn hiệu. Ông nói thêm rằng Campuchia nên hành động nhanh để tận dụng lợi thế trong khu vực. Ông nói:

“Trong tình hình hiện nay, Việt Nam và Thái Lan đang có rất nhiều vấn đề. Nếu chính phủ có thể nhân cơ hội này làm cho Campuchia tốt hơn, thì có thể chúng ta sẽ đưa thêm doanh nghiệp vào Campuchia.”

Chính phủ đã đồng ý gặp các nhà sản xuất và nghiệp đoàn vào tháng tới để thảo luận một cơ chế quy định lương hướng tốt hơn.

Trong khi đó, phiên xử bị nhiều người chỉ trích mà bị can là 23 thành viên nghiệp đoàn và công nhân bị bắt hồi tháng 1 đã kết thúc tuần trước, và tòa án sẽ đưa ra phán quyết vào ngày thứ Sáu tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG