Đường dẫn truy cập

CNN bình chọn nhà sáng lập TechLit Africa là Người hùng của năm 2022


Bà Nelly Cheboi tại cuộc bình chọn Người hùng 2022 của CNN ngày 11/12/2022 ở New York.
Bà Nelly Cheboi tại cuộc bình chọn Người hùng 2022 của CNN ngày 11/12/2022 ở New York.

Đài CNN của Mỹ vừa chọn bà Nelly Cheboi là Người hùng của năm 2022, người được vinh danh vì những nỗ lực trong việc đào tạo máy tính cho học sinh vùng nông thôn Kenya thông qua tổ chức phi lợi nhuận TechLit Africa của bà.

Bà Cheboi lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó ở vùng nông thôn Kenya. “Tôi không bao giờ quên cảm giác bụng cồn cào vì đói vào ban đêm”, mặc dù mẹ bà “đã làm việc rất chăm chỉ để giáo dục chúng tôi”, bà nói trên CNN hôm 11/12.

Những người bình chọn trực tuyến đã chọn bà Cheboi là người chiến thắng hàng đầu trong số 10 anh hùng.

Với học bổng toàn phần tại Đại học Augustana ở bang Illinois, bà “phải lòng” khoa học máy tính và biết rằng mình đã tìm thấy con đường sự nghiệp của mình.

Tuy nhiên, cho đến khi bắt đầu làm việc trong ngành công nghiệp phần mềm, bà mới nhận ra rằng các công ty chỉ vứt bỏ máy tính khi đến lúc cập nhật.

Bà nói rằng bà biết có những đứa trẻ ở Kenya không biết máy tính là gì và vì vậy tổ chức TechLit Africa đã ra đời.

TechLit Africa hiện đang phục vụ 10 trường học và bà Cheboi hy vọng sẽ có thêm 100 trường học nữa trong vòng một năm.

Học sinh của bà tham gia các lớp học hàng ngày về nhiều kỹ năng máy tính, bao gồm cả lập trình và họ cũng có cơ hội tham gia học tập từ xa. Bà Cheboi nói: “Các em có thể chuyển từ tham gia một lớp học từ xa với NASA về giáo dục sang sản xuất âm nhạc”.

“Hy vọng của tôi là khi những đứa trẻ TechLit đầu tiên tốt nghiệp trung học, chúng có thể kiếm được việc làm trực tuyến vì chúng sẽ biết cách lập trình, chúng sẽ biết thiết kế đồ họa, chúng sẽ biết cách tiếp thị”, bà Cheboi nói. “Các em sẽ có nhiều cơ hội rộng mở khi các em được giáo dục”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG