Đường dẫn truy cập

Chương trình chính luận lớn bị hoãn ở Quảng Trị sau tin TBT Nguyễn Phú Trọng ‘điều trị tích cực’


Tin trên báo Nhân Dân về việc hoãn chương trình nghệ thuật chính luận lớn ở Quảng Trị, 18/7/2024.
Tin trên báo Nhân Dân về việc hoãn chương trình nghệ thuật chính luận lớn ở Quảng Trị, 18/7/2024.

Một chương trình nghệ thuật chính luận quy mô lớn, do cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam và tỉnh Quảng Trị đồng tổ chức, vừa bị hoãn lại ngay sau khi Bộ Chính trị của đảng thông báo hôm 18/7 rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cần “điều trị tích cực”.

Báo Nhân Dân của đảng, các báo Tiền Phong, Quảng Trị và một số trang tin trong nước cho biết rằng vào tối muộn 18/7, ban tổ chức chương trình "Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình" thông báo chương trình này bị hoãn “vì lý do kỹ thuật” và không cung cấp thêm chi tiết.

Kế hoạch ban đầu là chương trình sẽ diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc, trong khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương, ở tỉnh Quảng Trị, tin trên Nhân Dân, Tiền Phong, Quảng Trị và các báo cho hay.

Chỉ ít giờ trước khi có tin chương trình bị hoãn, như VOA đã đưa tin, hồi chiều cùng ngày 18/7, Bộ Chính trị đã ra thông báo nói rằng Tổng Bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng cần ưu tiên dành thời gian để “tập trung điều trị tích cực” sau một thời gian đã được các giáo sư, bác sĩ, nhân viên y tế, chuyên gia đầu ngành “điều trị, chăm sóc” sức khỏe.

Thông báo của Bộ Chính trị - nhóm chóp bu trong đảng gồm một số ít đảng viên cao cấp nắm thực quyền ra quyết sách - không nói rõ ông Trọng được điều trị về bệnh gì.

Theo thông báo, Bộ Chính trị “phân công” ông Tô Lâm, một ủy viên Bộ Chính trị hiện nắm chức chủ tịch nước, được “chủ trì công việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư”.

Giới am hiểu chính trị Việt Nam xem động thái này là ông Lâm được tạm nắm các thẩm quyền của ông Trọng. Ông Carl Thayer, giáo sư danh dự của Đại học News South Wales, nói với hãng tin Bloomberg rằng điều này “chưa từng có tiền lệ”.

Theo quan sát của VOA, chương trình nghệ thuật chính luận bị hoãn ở Quảng Trị ngay sau khi Bộ Chính trị thông báo về sức khỏe ông Trọng đang thu hút sự chú ý vì Việt Nam có quy định về việc cả nước “dừng, hoãn tổ chức các sự kiện chào mừng, chương trình nghệ thuật, thi đấu thể thao và hoạt động vui chơi, giải trí” trong trường hợp chính quyền tổ chức quốc tang cho vị lãnh đạo cao cấp vừa qua đời.

Các báo trong nước phác họa rằng "Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình" đã được chuẩn bị công phu từ nhiều tuần trước, bao gồm phần nghi lễ và show diễn nghệ thuật lớn với 5 chương, có mục đích kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống huyện Vĩnh Linh của tỉnh Quảng Trị, 25/8/1954-2024, và 70 năm ký Hiệp định Geneva 21/7/1954-2024.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG