Đường dẫn truy cập

TNS McCain: Trung Quốc không thể tránh khỏi ‘Mùa Xuân Ả Rập’


Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa John McCain
Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa John McCain

Một thượng nghị sĩ hàng đầu của Hoa Kỳ từng là ứng cử viên Tổng thống cảnh báo Bắc Kinh rằng “Mùa Xuân Ả Rập đang đến với Trung Quốc”.

Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa, ông John McCain, hôm thứ Bảy, đưa ra cảnh báo này với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân tại hội nghị an ninh cấp cao diễn ra ở Munich, Đức.

Ông McCain nhắc tới các vụ tự thiêu của tu sĩ Tây Tạng để phản đối sự cai trị của Trung Quốc ở Tây Tạng. Chỉ vào một chiếc điện thoại di động, ông McCain nói rằng “quý vị không thể bưng bít hoàn toàn vì đã có những thiết bị này.”

Trong khi đó, tin tức từ Tây Tạng cho hay có thêm 3 người Tây Tạng tự thiêu hôm thứ Sáu trong thị trấn Serthar thuộc tỉnh Tứ Xuyên. Hai người còn sống và một người e rằng đã chết.

Trong năm qua, có 16 người Tây Tạng khác, chủ yếu là các nam nữ tu sĩ Phật giáo, thiệt mạng vì tự thiêu để phản đối sự cai trị của Trung Quốc.

Căng thẳng trong vùng gia tăng hồi tháng 3 năm ngoái khi một vị tu sĩ trẻ tự thiêu và qua đời tại một tu viện ở Tứ Xuyên để yêu cầu lãnh tụ lưu vong của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, trở lại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG