Đường dẫn truy cập

Các ông Tập, Putin chúc mừng ông Tô Lâm lên Tổng bí thư


Tổng bi thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong cuộc họp báo hôm 3/8
Tổng bi thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong cuộc họp báo hôm 3/8

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga là các nguyên thủ đầu tiên trên thế giới gửi lời chúc mừng đến ông Tô Lâm sau khi ông được Trung ương Đảng Cộng sản bầu làm tổng bí thư tại một hội nghị bất thường hôm 3/8.

Ông Lâm, hiện là chủ tịch nước, sẽ kiêm luôn lãnh đạo Đảng thay cho ông Nguyễn Phú Trọng, người vừa qua đời hôm 19/7 khi đang tại nhiệm. Ông Lâm sẽ làm tổng bí thư ít nhất cho đến hết nhiệm kỳ dang dở của ông Trọng vốn sẽ kết thúc vào năm 2026.

Trong điện mừng được Tân Hoa Xã đăng tải trong cùng ngày 3/8, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viết: “Tôi sẵn sàng cùng đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm dẫn dắt xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung - Việt ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu, cùng phát huy tình hữu nghị truyền thống, củng cố tin cậy chính trị, đi sâu trao đổi chiến lược, thúc đẩy hợp tác thực chất, đem lại nhiều hạnh phúc hơn cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho sự nghiệp hòa bình và tiến bộ của nhân loại.”

Ông Tập nhắc lại Việt Nam và Trung Quốc là hai nước ‘láng giềng hữu nghị xã hội chủ nghĩa núi sông liền một dải’ và rằng ông cùng cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra tuyên bố xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai trong chuyến thăm cấp Nhà nước của ông đến Hà Nội hồi tháng 12 năm ngoái.

Sau đó một ngày, hôm 4/8, trang web Điện Kremlin đã đăng tải lời chúc mừng của Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi đến tân Tổng bí thư Tô Lâm, Thông tấn xã Việt Nam cho biết.

“Kết quả của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã hoàn toàn khẳng định uy tín chính trị cao của Đồng chí, đã chứng minh công lao của Đồng chí trong việc đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế,” hãng tin Nhà nước Việt Nam dẫn lại lời chúc mừng mà trong đó nguyên thủ Nga gọi ông Lâm là ‘đồng chí’.

Ông Putin nói ông ‘đánh giá cao’ những nỗ lực của ông Tô Lâm trong củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước và hy vọng sẽ tiếp tục cùng với ông Lâm có các cuộc đối thoại mang tính xây dựng và phối hợp chung về các vấn đề cấp thiết trong chương trình nghị sự song phương và quốc tế.

Ông Tô Lâm trên cương vị chủ tịch nước đã từng chủ trì lễ đón và hội đàm với ông Putin khi nguyên thủ Nga có chuyến thăm cấp Nhà nước đến Hà Nội 20/6, nhưng ông chưa từng gặp ông Tập Cận Bình trực tiếp kể từ khi ông được bầu làm Chủ tịch nước hồi cuối tháng 5. Khi ông Tập đến Việt Nam hồi cuối năm ngoái, ông đã gặp và hội đàm với Tổng bí thư và Chủ tịch nước khi đó là các ông Nguyễn Phú Trọng và Võ Văn Thưởng.

Trả lời phỏng vấn báo chí ngay sau khi được bầu làm Tổng bí thư, ông Tô Lâm khẳng định ‘sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ với các nước láng giềng, nước lớn, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện, bạn bè truyền thống và các đối tác quan trọng khác’, trang mạng VnExpress tường thuật.

Ngoài ra, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cũng đã gửi thư, gửi điện chúc mừng đến ông Tô Lâm.

Ông Tô Lâm đã có chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị chủ tịch nước đến Lào và Campuchia hồi giữa tháng 7. Hiện chưa rõ sau khi lên làm tổng bí thư, ông sẽ chọn nước nào làm điểm đến nước ngoài đầu tiên.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG