Đường dẫn truy cập

Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản


Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm tại buổi tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (không có trong ảnh) ở Hà Nội hôm 27/7/2024 (Luong Thai Linh/Pool Photo via AP).
Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm tại buổi tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (không có trong ảnh) ở Hà Nội hôm 27/7/2024 (Luong Thai Linh/Pool Photo via AP).

Hôm thứ Bảy 3/8, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm được bầu giữ chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản, vị trí cao nhất của quốc gia. Như vậy ông Lâm sẽ thay thế ông Nguyễn Phú Trọng, người qua đời cách đây 2 tuần.

Ông Lâm đã đảm nhận thẩm quyền của tổng bí thư đảng vào ngày 18/7, một ngày trước khi ông Trọng qua đời vì sức khỏe trở nên xấu đi.

Các quan chức cho biết trong một cuộc họp báo rằng các đại biểu của đảng nhất trí ủng hộ việc tiến cử ông Lâm làm người đứng đầu đảng.

Phát biểu trước các đại biểu, ông Lâm cam kết sẽ kế thừa và phát huy di sản của ông Trọng, đồng thời tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của quốc gia ở Đông Nam Á.

Ông Tô Lâm năm nay 67 tuổi là người của tỉnh Hưng Yên và có trình độ giáo sư, tiến sĩ luật học, theo Báo Điện tử Chính phủ của Việt Nam. Ông là ủy viên Bộ Chính trị hai khóa 12 và 13, đây nhóm chóp bu có quyền quyết sách cao nhất trong Đảng Cộng sản.

Con đường thăng tiến của ông bao gồm thời gian nắm chức thứ trưởng Bộ Công an từ năm 2010-2016 trước khi trở thành bộ trưởng Bộ Công an trong giai đoạn 2016-2024, một chức vụ được coi là có nhiều sức mạnh và sự ảnh hưởng hơn hầu hết các bộ trưởng khác.

Trong năm 2024, ông được bầu làm chủ tịch nước và đến ngày 3/8 ông được Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá 13.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG