Đường dẫn truy cập

Brazil, Mỹ lên án Venezuela về lệnh bắt giữ lãnh đạo phe đối lập Gonzalez


Ông Edmundo Gonzalez.
Ông Edmundo Gonzalez.

Cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của Brazil hôm 3/9 chỉ trích việc Venezuela ra lệnh bắt giữ lãnh đạo phe đối lập Edmundo Gonzalez, cho rằng điều đó “rất đáng quan ngại” và có một “sự leo thang độc đoán” rõ ràng ở quốc gia này, Reuters đưa tin.

Các quốc gia khác trên khắp châu Mỹ, bao gồm Hoa Kỳ, Argentina và Peru, cũng lên án động thái này.
Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Venezuela cho biết hôm 2/9 rằng một tòa án đã ban hành lệnh bắt giữ Gonzalez, ứng cử viên tổng thống trước đây của phe đối lập, cáo buộc ông về tội có mưu đồ và các tội danh khác trong bối cảnh có tranh chấp về việc ông hay Tổng thống Nicolas Maduro mời là người đã chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 28/7.

Cố vấn chính sách đối ngoại Brazil Celso Amorim nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters rằng nếu chính quyền Venezuela thực hiện lệnh bắt giữ ông Gonzalez, “đó sẽ là một vụ bắt giữ chính trị và chúng tôi không chấp nhận (có) tù nhân chính trị”.

“Không thể phủ nhận rằng có sự leo thang độc tài ở Venezuela. Chúng tôi không cảm thấy có sự cởi mở để đối thoại, có phản ứng rất mạnh mẽ đối với bất kỳ ý kiếnnào”, ông Amorim nói và bổ sung rằng Brazil vẫn hy vọng vào một giải pháp cho cuộc khủng hoảng.
Sau đó, chính phủ Brazil và Colombia trong một tuyên bố chung nói họ vô cùng quan ngại về vấn đề lệnh bắt giữ.

Washington cũng chỉ trích lệnh bắt giữ này, nó được ban hành sau nhiều tuần đã có các ý kiến từ các quan chức chính phủ Venezuela cho rằng ông Gonzalez và các thành viên khác của phe đối lập cần phải bị bỏ tù.

“Đây chính là một ví dụ nữa về nỗ lực của ông Maduro nhằm duy trì quyền lực bằng vũ lực và từ chối công nhận rằng ông Gonzalez đã giành được nhiều phiếu bầu nhất vào ngày 28/7”, người phát ngôn về an ninh quốc gia thuộc Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên.

"Chúng tôi đang cân nhắc một loạt các lựa chọn để chứng minh với ông Maduro và những người đại diện của ông rằng hành động của họ ở Venezuela sẽ có hậu quả", ông Kirby nói.

"Ông ấy không xin tị nạn, ông ấy không yêu cầu được đối xử như một vị khách tại bất kỳ đại sứ quán nào", luật sư Jose Vicente Haro của ông Gonzalez nói với các nhà báo bên ngoài tư dinh của nhà lãnh đạo phe đối lập tại Caracas.

Các quan chức đảng cầm quyền bao gồm ông Maduro cáo buộc phe đối lập kích động bạo lực, chỉ huy các nhóm phát xít và làm việc phục vụ cho các lợi ích đế quốc ở nước ngoài.

Cơ quan bầu cử quốc gia Venezuela và tòa án tối cao của nước này tuyên bố ông Maduro là người chiến thắng trong cuộc bầu cử với chỉ hơn một nửa số phiếu bầu, nhưng số phiếu do phe đối lập chia sẻ cho thấy một chiến thắng vang dội cho phe đối lập.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG