Đường dẫn truy cập

Tòa án Venezuela ra trát bắt thủ lĩnh phe đối lập Gonzalez


Ông Edmundo Gonzalez.
Ông Edmundo Gonzalez.

Văn phòng Tổng Chưởng lý Venezuela hôm 2/9 nói rằng một tòa án đã ban hành lệnh bắt giữ lãnh đạo phe đối lập Edmundo Gonzalez, cáo buộc ông có âm mưu và các tội danh khác trong bối cảnh xảy ra tranh cãi về việc ông hay Tổng thống Nicolas Maduro đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 7 vừa qua.

Tổng Chưởng lý Tarek Saab đã chia sẻ bức ảnh về trát bắt với Reuters qua tin nhắn trên ứng dụng Telegram.

Trát bắt ông Gonzalez được coi là một sự leo thang lớn trong cuộc đàn áp của chính phủ của ông Maduro đối với phe đối lập sau cuộc bầu cử gây tranh cãi.

Cơ quan bầu cử quốc gia Venezuela và tòa án cấp cao của nước này nói rằng ông Maduro là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 28/7 với chỉ hơn một nửa số phiếu bầu, nhưng số phiếu được phe đối lập chia sẻ cho thấy chiến thắng vang dội của ông Gonzalez.

Trát bắt này được công bố sau khi các quan chức chính phủ hàng đầu bình luận trong nhiều tuần rằng ông Gonzalez và các thành viên khác của phe đối lập nên bị đưa vào tù.

"Người đàn ông này cả gan nói rằng ông ta không công nhận luật pháp, ông ta không công nhận bất cứ điều gì. Chuyện đó là sao vậy? Điều đó không thể chấp nhận được", ông Maduro nói trong một chương trình phát sóng trên truyền hình nhà nước. “Người dân đồng ý rằng luật pháp phải có hiệu lực và các quan chức phải thực hiện công việc của họ”.

Phe đối lập, một số nước phương Tây và các cơ quan quốc tế như hội đồng chuyên gia của Liên Hợp Quốc nói rằng cuộc bỏ phiếu không minh bạch và yêu cầu công bố toàn bộ số liệu, trong khi một số thẳng thắn chỉ trích hành vi gian lận.

Người phát ngôn của ông Gonzalez cho biết họ đang chờ bất kỳ thông báo nào về trát bắt nhưng không đưa ra bình luận gì thêm. Phe đối lập luôn phủ nhận mọi hành vi sai trái.

“Họ đã mất hết khái niệm về thực tế”, lãnh đạo phe đối lập Maria Corina Machado nói trên X. “Đe dọa Tổng thống đắc cử sẽ chỉ dẫn tới sự gắn kết hơn và sự gia tăng ủng hộ của người dân Venezuela và thế giới dành cho ông Edmundo Gonzalez”.

Phe đối lập đã công bố công khai điều họ nói là bản sao của hơn 80% kết quả kiểm phiếu trên một trang web, trong khi hội đồng bầu cử cho biết một cuộc tấn công mạng vào đêm bầu cử đã ngăn cản việc công bố toàn bộ kết quả kiểm phiếu.

Trát bắt của tòa dường như là bước đi mới nhất của chính phủ trong điều mà phe đối lập nói là một cuộc trấn áp những người bất đồng chính kiến.

Ông Saab cũng đã tiến hành các cuộc điều tra hình sự đối với bà Machado và chính trang web công bố kiểm phiếu của phe đối lập, trong khi việc giam giữ các nhân vật đối lập và người biểu tình vẫn tiếp tục xảy ra trong nhiều tuần sau cuộc bầu cử.

Các cuộc biểu tình đã khiến ít nhất 27 người thiệt mạng và khoảng 2.400 người bị bắt giữ.

Ông Gonzalez đã phớt lờ ba lệnh triệu tập để chứng thực về trang web, dẫn đến khả năng ban bố một trát bắt đối với ông trong trường hợp này.

Trát bắt được công bố sau khi công tố viên Luis Ernesto Duenez yêu cầu bắt giữ ông Gonzalez vì tội chiếm đoạt chức vụ, làm giả giấy tờ công, xúi giục bất tuân luật pháp, âm mưu và hội họp, tất cả đều bị coi là có hành vi chống lại nhà nước Venezuela.

Các luật sư mà Reuters tham vấn nói rằng luật pháp Venezuela không cho phép những người trên 70 tuổi phải ngồi tù mà thay vào đó là bị đề nghị quản thúc tại gia. Ông Gonzalez, người vừa tròn 75 tuổi vào tuần trước, đã kết hôn và có hai con gái; một người sống ở Caracas và người kia sống ở Madrid.

Hai người biết tin nói với Reuters rằng Mỹ đã soạn thảo danh sách khoảng 60 quan chức chính phủ Venezuela và thành viên gia đình của họ có thể chịu lệnh trừng phạt trong các biện pháp trừng phạt đầu tiên sau cuộc bầu cử.

Kể từ cuộc bầu cử, quốc hội do đảng cầm quyền kiểm soát đã thông qua luật thắt chặt các quy định đối với các tổ chức phi chính phủ và các công đoàn tố cáo các công chức nhà nước bị buộc phải từ chức vì tán thành quan điểm ủng hộ phe đối lập.

Trát bắt được đưa ra vài giờ sau khi chính quyền của ông Biden cho biết một chiếc máy bay mà ông Maduro từng sử dụng đã bị tịch thu ở Cộng hòa Dominica sau khi xác định rằng việc mua nó vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ, một động thái mà chính phủ Venezuela coi là hành động "cướp giật".

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG