Đường dẫn truy cập

4 nhân viên gìn giữ hòa bình bị bắt ở Syria


Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hiệp quốc ở Cao nguyên Golan
Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hiệp quốc ở Cao nguyên Golan
Liên Hiệp Quốc cho hay 4 trong số các nhân viên gìn giữ hòa bình của tổ chức đã bị những người đàn ông có vũ trang bắt đi hôm thứ ba ở Cao nguyên Golan. Đây là lần thứ nhì trong 2 tháng các nhân viên gìn giữ hòa bình bị bắt cóc ở Golan.

Liên Hiệp Quốc đang xúc tiến các nỗ lực để đòi phóng thích 4 người gốc Philippin này.

Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Martin Nesirky cho hay nhóm nhận trách nhiệm về vụ bắt cóc này là Lữ đoàn Yarmouk, cũng đã bắt cóc 21 nhân viên gìn giữ hòa bình người Philippin vào đầu tháng 3.

Ông Nesirky nói: “Ðây cũng là nhóm chịu trách nhiệm về vụ việc trước đây mang cùng bản chất. Chúng tôi có chi tiết giới hạn vào lúc này. Và vì lợi ích an toàn của các nhân viên gìn giữ hòa bình, trên hết, chúng tôi phải hạn chế những gì chúng tôi nói một cách công khai vào thời điểm này.”
Bản đồ Cao nguyên Golan (bấm vào để phóng to lên)
Bản đồ Cao nguyên Golan (bấm vào để phóng to lên)

Bộ phận Gìn giữ Hòa bình của Liên Hiệp Quốc nói những người bị bắt giữ trong khi đi tuần hành ở khu vực được gọi là Vùng Phân cách bên phía Syria gần thị trấn Al Jamla miền tây nam.

Trong một thông cáo, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cực lực lên án vụ bắt cóc và kêu gọi phóng thích ngay các nhân viên gìn giữ hòa bình.

Khoảng 1 ngàn nhân viên gìn giữ hòa bình được vũ trang sơ sài đã đi tuần trong khu vực phân cách ở Cao nguyên Golan từ năm 1974, theo dõi một cuộc ngưng bắn giữa Israel và Syria.

Khu vực phần lớn yên tĩnh đã trở nên nguy hiểm hơn trong mấy tháng gần đây vào lúc vụ xung đột Syria leo thang, nêu ra nghi vấn về khả năng hoạt động của phái bộ.

Hồi tháng 3, 21 nhân viên gìn giữ hòa bình đã bị phiến quân Syria bắt giữ và sau đó được phóng thích. Khu vực cũng đã bị pháo kích, gây khó khăn và nguy hiểm cho các quan sát viên của Liên Hiệp Quốc trong việc thi hành sứ mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG