Đường dẫn truy cập

Boeing không có thêm đơn hàng 737 MAX mới


Một chiếc Boeing 737 Max của hãng hàng không Southwest Airlines
Một chiếc Boeing 737 Max của hãng hàng không Southwest Airlines

Các đơn hàng và số máy bay được giao của hãng Boeing trong quý đầu tiên năm nay đã giảm. Không có thêm bất cứ đơn hàng mới nào đối với dòng máy bay 737 MAX sau khi các máy bay loại này đã bị cho nằm ụ hồi tháng Ba sau hai vụ rơi máy bay chết người.

Các vụ tai nạn đã buộc Boeing phải ngưng giao hàng máy bay MAX vốn là mẫu máy bay chở khách bán chạy nhất của họ cho đến khi xảy ra vụ rơi máy bay của hãng Ethiopian Airlines hôm 10/3 giết chết toàn bộ 157 người trên máy bay chỉ năm tháng sau một vụ rơi máy bay tương tự của hãng Lion Air làm toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Tổng cộng số đơn hàng, một chỉ dấu về nhu cầu trong tương lai, đã giảm xuống còn 95 máy bay trong quý 1 so với 180 máy bay một năm trước đó. Điều đó cho thấy các hãng máy bay đang áp dụng chiến thuật ‘chờ xem’ khi Boeing chật vật tìm cách thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử của hãng.

Tuy nhiên, hãng Boeing vẫn vượt lên trước đối thủ Airbus của châu Âu vốn hồi tuần trước cho biết họ giành thêm 62 đơn hàng trong ba tháng đầu tiên của năm 2019 nhưng với 120 đơn hàng bị hủy thì số đơn hàng mới của họ bị âm.

Số máy bay 737 được giao của hãng Boeing có trụ sở tại Chicago đã giảm khoảng 33%, khiến tổng số may bay được giao giảm 19% xuống còn 149 chiếc so với một năm trước đó. Trước khi có lệnh cấm bay đối với MAX 737, Boeing mới chỉ giao hàng 11 chiếc máy bay loại này trong tháng 3.

Việc giao hàng là rất quan trọng về mặt tài chính vì đó là lúc các hãng máy bay nhận được số tiền thanh toán từ các hãng hàng không.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào thì máy bay MAX được phép bay trở lại trong lúc các nhà quản lý hàng không toàn cầu, bao gồm cả Trung Quốc, nói rằng họ sẽ tham gia cùng Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để xem xét sự an toàn của dòng máy bay này.

Goldman Sachs nói rằng họ không nghĩ Bắc Kinh sẽ chóng giao máy bay trong quý thứ hai và khó mà mọng sẽ đơn hàng MAX tại triển lãm hàng không Paris vào tháng Sáu tới.

Dòng máy bay mới nhất trong loạt Boeing 737, vốn chiếm phần lớn trong mẫu máy bay thân hẹp mà hãng chế tạo, đã được xem là sản phẩm chủ lực của hãng trong nhiều thập niên và nắm chiếc chìa khóa trong cuộc cạnh tranh kéo dài của Boeing với Airbus.

Hồi tuần trước, Boeing nói họ sẽ cắt giảm 20% sản lượng máy bay 737 MAX sản xuất hàng tháng bắt đầu từ giữa tháng Tư mà không đưa ra ngày chấm dứt việc cắt giảm này.

Hãng Boeing đã đẩy nhanh tiến độ giao hàng MAX trước khi có lệnh nằm ụ với dòng máy bay này chiếm gần phân nửa số máy bay giao hàng của họ trong vòng vài tháng vừa qua.

Có khoảng 300 máy bay MAX đang hoạt động vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn của Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái và khoảng 4.600 chiếc đã được đặt hàng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG