Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam xem xét công nghệ tên lửa Brahmos tại triển lãm ở Nga


Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang thăm khu trưng bày của Brahmos tại một triển lãm ở Nga, BRAHMOS Missile viết trên X hôm 12/8/2024.
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang thăm khu trưng bày của Brahmos tại một triển lãm ở Nga, BRAHMOS Missile viết trên X hôm 12/8/2024.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang dẫn đầu một đoàn cấp cao đến thăm khu trưng bày của hãng liên doanh Ấn Độ-Nga Brahmos tại một cuộc triển lãm ở Nga, hai trang Pune.news và idrw.org đăng bài cho hay trong hai hôm 13 và 14/8.

Theo hai trang, cuộc triển lãm được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Kỹ thuật Quân sự Quốc tế Army 2024, do Nga làm chủ nhà năm nay.

Pune.news và idrw.org nhận xét rằng việc đoàn của Bộ trưởng Phan Văn Giang thăm khu trưng bày của Brahmos có ý nghĩa quan trọng và cho hay đoàn đã tìm hiểu kỹ về công nghệ tên lửa tiên tiến của Brahmos. Thông tin này cũng xuất hiện trong tài khoản mang tên BRAHMOS Missile (Tên lửa Brahmos) trên mạng xã hội X, tức Twitter trước đây.

Những bài đăng của Pune.news và idrw.org tường thuật rằng ông Alexander Maksichev, Giám đốc Điều hành Chung của hãng Hàng không Vũ trụ Brahmos, và ông Praveen Pathak, Giám đốc Marketing và Xuất khẩu, đã đón tiếp đoàn của ông Phan Văn Giang, đồng thời giới thiệu chi tiết về hệ thống tên lửa Brahmos, vốn nổi danh về độ chính xác, tốc độ và tính đa năng.

Phía Brahmos đã báo cáo sâu về những tiến bộ công nghệ mới nhất của hệ thống tên lửa, bao gồm những cập nhật về tầm phóng, độ chính xác và khả năng bắn đi từ nhiều loại bệ phóng trên mặt đất, ngoài biển cũng như từ trên không.

Đoàn của Bộ trưởng Giang và các đại diện của Brahmos cũng bàn bạc về khả năng cộng tác trong tương lai và cách thức tích hợp công nghệ của Brahmos vào chiến lược quốc phòng của Việt Nam, vẫn theo Pune.news và idrw.org.

Hai trang này đưa ra quan sát rằng việc Tướng Giang và đoàn của ông thăm khu trưng bày của Brahmos cho thấy rõ sự hợp tác về quốc phòng ngày càng sâu sắc hơn giữa Việt Nam, Ấn Độ và Nga, cũng như nhấn mạnh việc Việt Nam tiếp tục hiện đại hóa quân sự và tăng cường an ninh quốc gia với các công nghệ quốc phòng tiên tiến.

Cuộc thăm và buổi thảo luận cũng cho thấy Việt Nam ngày càng quan tâm đến việc tích hợp các công nghệ tiến tiến, tinh xảo để củng cố năng lực quốc phòng, Pune.news và idrw.org viết trong những bài đăng của họ.

Như VOA đã đưa tin, hồi tháng 6 năm ngoái, xuất hiện thông tin là cuộc đàm phán về việc Việt Nam mua tên lửa hành trình siêu thanh Brahmos “sắp hoàn tất” và một thỏa thuận “sẽ được ký kết”, nhưng kể từ đó đến nay chưa có tin tức gì mới.

Thông tin cách đây hơn 1 năm cho hay tên lửa BrahMos do Ấn Độ và Nga phát triển chung ứng dụng công nghệ tàng hình, có thể phóng từ tàu nổi, tàu ngầm, máy bay hay các bệ phóng cơ động trên mặt đất. BrahMos được giới thiệu là có khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt nước với độ cao thấp hơn 10 mét. Nó có thể đạt vận tốc Mach 2,8 (gấp 2,8 lần tốc độ âm thanh) và có tầm hoạt động tối đa là 290 km.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG