Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Israel: Không có thông tin TT Trump ra lệnh giết ông Assad


Bộ trưởng Tình báo Israel Yisrael Katz trong một cuộc phỏng vấn với AP, tháng 3/2017
Bộ trưởng Tình báo Israel Yisrael Katz trong một cuộc phỏng vấn với AP, tháng 3/2017

Bộ trưởng tình báo Israel hôm 5/9 nói ông không hề có thông tin nào cho thấy đồng minh thân cận là Tổng thống Mỹ Donald Trump từng ra lệnh giết Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Một cuốn sách mới của phóng viên lôi ra vụ Watergate, ông Bob Woodward, có tên "Nỗi sợ: ông Trump trong Tòa Bạch Ốc", viết rằng ông Trump đã nói với bộ trưởng quốc phòng rằng ông muốn cử người ám sát ông Assad để đáp trả một cuộc tấn công hóa học vào dân thường Syria vào tháng 4/2017.

Cuốn sách cho biết ông James Mattis, Bộ trưởng Quốc phòng, nói với ông Trump rằng ông ta sẽ "bắt tay làm việc đó ngay ", nhưng thay vào đó, ông ta đã xây dựng một kế hoạch không kích có giới hạn không gây đe dọa đến cá nhân ông Assad.

Ông Trump đã viết trên Twitter rằng các đoạn trong sách dẫn lại lời ông Mattis là “những lời gian trá bịa đặt, một cú lừa đối với công chúng”. Ông Mattis cũng chỉ trích cuốn sách.

Bộ trưởng Tình báo Israel Yisrael Katz nói với đài phát thanh Tel Aviv 103 FM: “Tôi không biết về bất kỳ chỉ thị nào như vậy. Ông Trump cũng phủ nhận điều đó".

“Dù gì đi nữa, có thể nói là trong khuôn khổ sự phối hợp giữa Hoa Kỳ và Israel ... chủ đề về chế độ Syria chắc chắn là một phần trong các cuộc thảo luận. Israel đã không đi đến quyết định lật đổ ông Assad”, vị bộ trưởng nói thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG