Đường dẫn truy cập

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không nói rõ về khả năng Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Bắc Kinh


Ông Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị Trung ương ở Hà Nội ngày 3/8/2024.
Ông Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị Trung ương ở Hà Nội ngày 3/8/2024.

Hôm 13/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng nước này chưa thể cung cấp bất kỳ thông tin nào về tin cho rằng tân Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm có thể sẽ đến thăm Bắc Kinh.

Khi được phóng viên Reuters đề nghị đưa ra bình luận về khả năng diễn ra chuyến thăm Trung Quốc của ông Tô Lâm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lâm Kiếm, nói: “Hiện tại tôi không có thông tin nào để chia sẻ”.

“Trung Quốc và Việt Nam là một cộng đồng chia sẻ tương lai, mang ý nghĩa chiến lược”, ông Lâm Kiếm nói. “Tổng Bí thư Tập Cận Bình vừa gửi điện chúc mừng ông Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam”, theo cổng thông tin của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 13/8.

Ngoài ra, ông Lâm Kiếm còn cho biết Trung Quốc “sẵn sàng hợp tác” với Việt Nam, dưới sự chỉ đạo chung chiến lược giữa lãnh đạo cao nhất của hai đảng và hai nước, nhằm phấn đấu đạt được tiến bộ vững chắc hơn trong việc xây dựng cộng đồng Trung Quốc-Việt Nam chia sẻ tương lai.

Trong chuyến công du đầu tiên với tư cách TBT, ông Tô Lâm sẽ thăm Trung Quốc
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:31 0:00

Như VOA đã đưa tin, hãng tin Reuters hôm 12/8 dẫn lời ba quan chức am tường cho biết Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm dự kiến sẽ thăm Trung Quốc vào ngày 18/8 trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi được bổ nhiệm làm tổng bí thư của Đảng Cộng sản cầm quyền vào đầu tháng 8.

Bộ ngoại giao Việt Nam không trả lời ngay khi VOA đề nghị họ bình luận về khả năng ông Tô Lâm đến thăm Trung Quốc.

“Việc ông Lâm chọn thăm Trung Quốc trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên với tư cách là lãnh đạo đảng không có gì đáng ngạc nhiên”, ký giả Sebastian Strangio nhận định trên tạp chí The Diplomat hôm 13/8. “Trung Quốc là quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam vào năm 2008 và theo thông lệ, Trung Quốc là điểm đến nước ngoài đầu tiên của các tân tổng bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Ông Tô Lâm được bổ nhiệm làm Tổng Bí thư vào ngày 3/8, sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời hai tuần trước đó.

Sau khi ông Tô Lâm đảm nhận chức vụ quyền lực nhất ở Việt Nam, các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, đều chúc mừng ông.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG