Đường dẫn truy cập

Bộ Chính trị cho Bí thư Thành ủy Hà Nội 'thôi chức'


Ông Đinh Tiến Dũng, khi còn là Bộ trưởng Tài chính Việt Nam, trong một cuộc phỏng vấn tại London, Anh, ngày 4/7/2019.
Ông Đinh Tiến Dũng, khi còn là Bộ trưởng Tài chính Việt Nam, trong một cuộc phỏng vấn tại London, Anh, ngày 4/7/2019.

Bí thư Thành ủy thủ đô Hà Nội, Đinh Tiến Dũng, đã được Bộ Chính trị cho “thôi chức”, theo thông báo của Văn phòng Trung ương Đảng đưa ra hôm 19/6.

Ông Dũng trở thành quan chức cấp cao mới nhất bị cách chức trong lúc Đảng Cộng sản cầm quyền tiến hành cuộc cải tổ lớn, vốn chứng kiến chủ tịch nước và chủ tịch quốc hội phải rời ghế giữa nhiệm kỳ trong năm nay.

Trong thông báo được truyền thông trong nước trích dẫn, Bộ Chính trị cho biết ông Dũng, 63 tuổi, bị thi hành kỷ luật về những vi phạm tại Bộ Tài chính, nơi ông từng là bộ trưởng, trong giai đoạn 2016-2021.

Ông Dũng là một thành viên của Bộ Chính trị, cơ quan ra quyết định quyền lực nhất ở quốc gia Đông Nam Á. Ông bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật hôm 15/6 sau một kỳ họp kéo dài hai ngày ở Hà Nội nhằm thi hành những chỉ đạo về phòng chống tham nhũng và tiêu cực.

Tờ Tuổi Trẻ dẫn thông cáo của Văn phòng Trung ương Đảng ghi rằng 'nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng và nhân dân, ông Dũng đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công, nghỉ công tác và nghỉ hưu'.

Như vậy ông Dũng đã trở thành ủy viên Bộ Chính trị thứ 7 bị loại kể từ cuối năm 2022 trong tổng số 18 thành viên ban đầu trong bối cảnh cuộc đàn áp chống tham nhũng được mở rộng và một cuộc cải tổ lãnh đạo lớn đang diễn ra tại Việt Nam.

Thông cáo của Văn phòng Trung ương Đảng cho biết Bộ Tài chính, trong nhiệm kỳ 2016-2021, đã “thực hiện không đúng, không đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao” trong việc “quản lý nhà nước về các hoạt động phát hành, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp,” trong khi một số quan chức của Bộ đã vi phạm nội quy của đảng.

“Những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016-2021 đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, khó khắc phục; nguy cơ thất thoát lãng phí rất lớn ngân sách nhà nước và thiệt hại cho nhà đầu tư trái phiếu, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư kinh doanh và trật tự, an toàn xã hội”, thông báo được Tuổi TrẻVnExpress trích dẫn nêu rõ.

Chính phủ cho biết Bộ Chính trị đã đồng ý để ông Dũng thôi giữ các chức vụ theo quy định của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Cũng theo thông báo này, Ban Bí thư quyết định cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Văn Yên – phó trưởng ban Nội chính Trung ương. Ông Yên, người lãnh đạo cơ quan chuyên trách phòng chống tham nhũng của Đảng, trước đó bị đề nghị kỷ luật vì “suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG