Đường dẫn truy cập

TT Biden quyết tiếp tục tranh cử dù thêm nhiều nghị sĩ Dân chủ kêu gọi rút lui


Tổng thống Joe Biden bước lên sân khấu phát biểu tại đại hội quốc gia NAACP, ngày 16 tháng 7 năm 2024, tại Las Vegas.
Tổng thống Joe Biden bước lên sân khấu phát biểu tại đại hội quốc gia NAACP, ngày 16 tháng 7 năm 2024, tại Las Vegas.

Tổng thống Joe Biden ngày thứ Sáu tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch tái tranh cử ngay cả khi thêm nhiều nghị sĩ Đảng Dân chủ trong Quốc hội kêu gọi ông rút khỏi cuộc đua, vì họ sợ rằng ông có thể khiến cả đảng phải trả giá đắt trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11.

Ông Biden, 81 tuổi, hiện đang cách ly tại nhà ở bang Delaware vì nhiễm Covid, đối mặt với áp lực ngày càng tăng sau cuộc tranh luận kém cỏi vào tháng 6 với đối thủ Donald Trump của Đảng Cộng hòa, khơi ra những câu hỏi về khả năng chiến thắng hoặc làm tròn nhiệm vụ của ông trong bốn năm nữa.

Tính đến ngày thứ Bảy, 42 trong số 264 dân biểu lẫn thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ trong Quốc hội đã công khai kêu gọi tổng thống chấm dứt chiến dịch tranh cử của mình, trong khi các nhà lãnh đạo cao cấp khác của Đảng Dân chủ đã thúc giục ông làm điều đó ở hậu trường, theo các bản tin từ truyền thông.

Ông Biden vẫn kiên quyết không bỏ cuộc, nói rằng ông sẽ sớm tiếp tục vận động tranh cử.

“Tôi mong muốn quay trở lại tranh cử vào tuần sau để tiếp tục vạch trần mối đe dọa từ chủ trương Dự án 2025 của Donald Trump trong khi trình bày những thành tựu của riêng tôi và viễn kiến của tôi cho nước Mỹ,” ông nói trong một phát biểu, nhắc tới một đề án chính sách được soạn thảo bởi các đồng minh bảo thủ của ông Trump.

Phe Dân chủ ngày càng lo ngại về chiến thắng áp đảo của phe Cộng hòa trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11 mà có thể cho ông Trump và các đồng minh của ông không chỉ quyền kiểm soát Nhà Trắng mà còn chiếm đa số ở cả hai viện Quốc hội.

“Tư cách ứng cử viên của ông đang trên con đường đánh mất Nhà Trắng và có thể ảnh hưởng đến các cuộc đua thiết yếu cấp dưới ở Hạ viện và Thượng viện. Chính vì những lý do này mà tôi kêu gọi ông đứng sang một bên,” Dân biểu Zoe Lofgren, một trong 11 nghị sĩ Dân chủ công khai lên tiếng hôm thứ Sáu, nói.

Bà Lofgren là đồng minh thân cận của cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, một trong những nghị sĩ Dân chủ có ảnh hưởng nhất. Theo một nguồn tin Nhà Trắng ẩn danh, bà Pelosi chưa công khai kêu gọi ông Biden rút lui nhưng đã nói với ông ở nơi riêng tư rằng ông không thể chiến thắng.

Sau nhiều tuần khẳng định ông sẽ không rời cuộc đua, các nguồn tin cho Reuters biết ông Biden giờ đang nghiêm túc cân nhắc những lời kêu gọi rút lui và nhiều quan chức Đảng Dân chủ cho rằng việc rút lui chỉ là vấn đề thời gian.

Chủ tịch ban vận động tranh cử của ông Biden, Jen O'Malley Dillon thừa nhận ông đối mặt với con đường tái tranh cử khó khăn nhưng nói sự ủng hộ dành cho ông không giảm đáng kể trong những tuần gần đây.

“Chúng tôi có rất nhiều việc phải làm để bảo đảm rằng chúng tôi có thể trấn an người dân Mỹ là, đúng, ông ấy đã lớn tuổi, nhưng ông ấy có thể làm được việc và ông ấy có thể giành chiến thắng,” bà nói trên đài MSNBC.

Mặc dù cuộc khảo sát ý kiến của Reuters/Ipsos hồi đầu tuần cho thấy ông Biden và ông Trump đang ngang ngửa về tỉ lệ ủng hộ trên toàn quốc, các chiến lược gia của cả hai đảng cho rằng con đường dẫn đến chiến thắng của ông Biden đang thu hẹp vì ông bị dẫn trước ở hầu hết các bang chiến địa sẽ quyết định cuộc bầu cử.

Nếu ông Biden từ bỏ tư cách ứng cử viên, Phó Tổng thống Kamala Harris, 59 tuổi, có thể đảm nhận vai trò này. Cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos cho thấy bà nhỉnh hơn ông một chút khi đấu với ông Trump trong một cuộc đối đầu trên lý thuyết.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG