Đường dẫn truy cập

Bão Milton 'tàn khốc' hướng đến Bờ biển Vịnh Mexico của Florida


Tường chắn lũ AquaFence được dựng xung quanh Bệnh viện Đa khoa Tampa hôm 8/10 trước khi cơn bão Milton dự kiến ​​đổ bộ vào Tampa, Florida ,vào giữa tuần này.
Tường chắn lũ AquaFence được dựng xung quanh Bệnh viện Đa khoa Tampa hôm 8/10 trước khi cơn bão Milton dự kiến ​​đổ bộ vào Tampa, Florida ,vào giữa tuần này.

Bão Milton đang lao đến Bờ biển Vịnh Mexico của Florida hôm 9/10, khiến người dân chỉ còn một ngày cuối cùng để sơ tán hoặc trú ẩn trước khi cơn bão cấp 5 "tàn khốc" được dự đoán sẽ ập đến, gây ra một đợt triều cường lớn đe dọa đến tính mạng.

Hơn 1 triệu người ở các khu vực ven biển đang phải sơ tán và việc họ di tản đến các vùng đất cao hơn đã làm tắc nghẽn các xa lộ vào ngày 8/10 trong khi các trạm xăng đã hết nhiên liệu. Khu vực này vẫn đang phục hồi sau những tác động tàn khốc của Bão Helene cách đây chưa đầy hai tuần.

Bão Milton đang trên đường đổ bộ vào khu vực thành phố Tampa Bay, nơi sinh sống của hơn 3 triệu người, mặc dù các nhà dự báo thời tiết cho biết đường đi của bão có thể thay đổi trước khi nó đổ bộ vào đất liền vào đêm muộn ngày 9/10.

Trung tâm Bão quốc gia Hoa Kỳ mô tả Milton là cơn bão lớn "tàn khốc" và "nguy hiểm", với sức gió mạnh nhất liên tục ở mức 260 km/giờ, khiến nó đứng ở mức cao nhất trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp.

Theo thông báo qua đêm, điều kiện thời tiết dự kiến sẽ bắt đầu xấu đi vào buổi chiều.

Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ được thông báo về tình hình cơn bão vào buổi trưa và ông Biden sẽ đưa ra phát biểu vào cuối buổi chiều trong ngày 9/10.

Liz Alpert, thị trưởng thành phố Sarasota của Florida, cho biết thành phố ven biển của bà, nằm ngay phía nam Vịnh Tampa, đã sẵn sàng ứng phó.

"Chúng tôi đã chuẩn bị hết sức có thể... Nhưng đây sẽ là một cơn bão thực sự, thực sự nguy hiểm", bà nói với MSNBC trong một cuộc phỏng vấn.

"Về mặt cảm xúc, mọi người vừa trải qua một cơn bão cách đây hai tuần, và giờ đây chúng tôi lại phải trải qua một lần nữa, điều đó thực sự khó khăn đối với tất cả mọi người".

Bão Milton đang tiến đến trên một đường đi hiếm có trước đây, từ tây sang đông qua Vịnh Mexico, và có khả năng gây ra một cơn triều cường chết người cao 3 m hoặc hơn thế, có thể gây ngập lụt ở nhiều vùng Bờ biển Vịnh Mexico của Florida.

Các quan chức, từ Tổng thống Biden đến Thị trưởng Tampa Jane Castor, đã cảnh báo người dân trong các khu vực sơ tán hãy di dời khỏi đó nếu không sẽ có nguy cơ thiệt mạng.

Michael Tylenda, người đang ở thăm con trai mình tại Tampa, cho biết ông đã nghe theo lời khuyên.

"Nếu ai đó biết về Florida, thì biết rằng khi bạn không sơ tán khi được lệnh, bạn gần như có thể chết", ông Tylenda nói. "Đã có rất nhiều người ở lại nhà của họ và cuối cùng họ chết đuối. Điều đó không đáng. Bạn biết đấy, ngôi nhà có thể được thay thế. Đồ đạc có thể được thay thế. Vì vậy, tốt hơn hết là nên rời khỏi thị trấn".

Trong khi tốc độ gió có thể chậm lại và hạ giảm bão Milton xuống cấp độ yếu hơn, nhưng quy mô của cơn bão lại đang tăng lên, khiến ngày càng nhiều khu vực ven biển bị vào vòng nguy hiểm. Trong khuyến cáo mới nhất, NHC cho biết bão Milton dự kiến sẽ chuyển hướng đông-đông bắc và đông vào ngày 10 và 11/10.

Vào lúc 4 giờ sáng giờ miền Trung Hoa Kỳ, tâm bão cách Tampa 485 km về phía tây nam.

Milton dự kiến sẽ duy trì sức mạnh của cơn bão khi đi qua bán đảo Florida, có nguy cơ gây ra triều cường ở Bờ biển Đại Tây Dương của tiểu bang.

Ryan Sweet, kinh tế gia trưởng của Mỹ tại Oxford Economics cho biết rằng khoảng 2,8% tổng sản phẩm quốc nội của Hoa Kỳ nằm trên đường đi trực tiếp của bão Milton. Các hãng hàng không, công ty năng lượng và công viên giải trí Universal Studios nằm trong số những công ty bắt đầu dừng hoạt động tại Florida khi họ chuẩn bị cho sự gián đoạn vì bão.

Milton đã trở thành cơn bão mạnh lên nhanh thứ 3 trong lịch sử ở Đại Tây Dương, tăng từ Cấp 1 lên Cấp 5 trong vòng chưa đầy 24 giờ.

"Nhiệt độ bề mặt biển cực kỳ ấm này cung cấp nhiên liệu cần thiết cho quá trình tăng cường nhanh chóng mà chúng ta thấy đang diễn ra", nhà khoa học khí hậu Daniel Gilford của Climate Central, một nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận, cho biết. "Chúng ta biết rằng khi con người làm tăng lượng khí nhà kính trong khí quyển, chủ yếu là do đốt nhiên liệu hóa thạch, chúng ta đang làm tăng nhiệt độ đó trên khắp hành tinh".

Hơn một chục quận ven biển của Florida đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc, bao gồm Quận Hillsborough của Tampa. Quận Pinellas, trong đó có St. Petersburg, đã ra lệnh sơ tán đến hơn 500.000 người. Quận Lee cho biết có 416.000 người sống trong các khu vực sơ tán bắt buộc của quận.

Nhà di động, viện dưỡng lão và cơ sở hỗ trợ sinh hoạt cũng phải đối mặt với lệnh sơ tán bắt buộc.

Tại Fort Myers, Jamie Watts, một người sống trong nhà di động, và vợ đã trú ẩn trong một khách sạn sau khi mất chiếc xe kéo mà họ từng có trước đó do Bão Ian vào năm 2022.

"Vợ tôi rất vui. Chúng tôi hiện đang không ở trong cái ‘lon thiếc’ đó", ông Watts nói.

"Chúng tôi đã ở lại trong suốt cơn bão Ian và thực sự chứng kiến mái nhà của tôi bị thổi bay và nó khiến chúng tôi vô cùng bấn loạn. Vì vậy, lần này tôi sẽ an toàn hơn một chút", ông nói.

Giao thông ùn tắc kéo dài làm tắc nghẽn các con đường dẫn ra khỏi Tampa vào ngày 8/10, khi khoảng 17% trong số gần 8.000 trạm xăng của Florida đã hết nhiên liệu, theo công ty theo dõi thị trường nhiên liệu GasBuddy.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG