Đường dẫn truy cập

Bangkok Post: Chính phủ Thái Lan ‘không thể can thiệp’ vào vụ của ông Y Quynh Bdap


Ân xá Quốc kêu gọi Thái Lan không dẫn độ ông Y Quynh Bdap về Việt Nam.
Ân xá Quốc kêu gọi Thái Lan không dẫn độ ông Y Quynh Bdap về Việt Nam.

Chính phủ Thái Lan sẽ không can thiệp vào tiến trình tố tụng liên quan đến nhà hoạt động người Việt Y Quynh Bdap đang phải đối mặt với việc bị dẫn độ, ông Chai Wacharonke, phát ngôn viên của chính phủ, nói trong bản tin hôm 31/7 của báo Bangkok Post. Như VOA đã đưa tin, một số nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng đề nghị hãy trả tự do cho ông Y Quynh Bdap.

Ông Chai Wacharonke nói như trên để hồi đáp lá thư của 4 dân biểu trong Hạ viện Mỹ gửi tới Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đề nghị trả tự do cho nhà hoạt động người Việt 32 tuổi, Bangkok Post tường thuật.

Người phát ngôn của chính phủ Thái Lan nói tiếp rằng việc thả nghi can hay tiến hành dẫn độ phải do tòa án đưa ra quyết định cuối cùng.

Như VOA đã đưa tin trong những ngày gần đây, ông Y Quynh Bdap là nhà tranh đấu nổi bật về tự do tôn giáo cho các nhóm dân tộc thiểu số. Ông đã thành lập Tổ chức người Thượng vì Công lý (MSFJ) để đào tạo người Thượng tại Việt Nam về luật pháp trong nước và quốc tế, về xã hội dân sự cũng như cách thu thập và báo cáo thông tin về đàn áp tôn giáo tới Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế.

Bangkok Post dẫn lời những người chỉ trích chính quyền nói rằng những người Thượng thờ phụng Thiên Chúa với các nhà thờ tại gia độc lập bị chính quyền Việt Nam đàn áp bấy lâu nay.

Ông Bdap đã sống ở Thái Lan từ năm 2018 và được Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cấp quy chế tị nạn.

Ông bị bắt hồi giữa tháng 6 vì quá hạn visa và hiện bị giam trong trại tạm giam Bangkok để chờ quyết định của tòa án về việc ông có bị dẫn độ về Việt Nam hay không.

Tòa Hình sự đã lên lịch xét xử vào thứ Năm 1/8 và sau đó là vào ngày 19/8 để lần lượt nghe ý kiến từ các nhân chứng của các công tố viên nhà nước và của phía bị cáo.

Chính phủ Việt Nam đã khởi tố ông Bdap về tội danh khủng bố sau vụ bạo loạn chết người ở tỉnh Đắk Lắk vào tháng 6/2023.

Như VOA đã tường thuật, chưa rõ ông Bdap có sự liên quan như thế nào đến vụ bạo loạn vì ông đã ở Thái Lan vào thời điểm xảy ra vụ đó.

Người phát ngôn của chính phủ Thái Lan nói trong bản tin hôm 31/7 của Bangkok Post: “Vấn đề này sẽ được phân xử tại tòa. Chính phủ không thể can thiệp. Nếu can thiệp, chính phủ có thể bị coi là có chọn bên, cho dù tòa có đưa ra quyết định gì đi chăng nữa. Tốt nhất hãy để vấn đề này cho tòa phân xử”.

Theo ông Chai, đã có một trường hợp tương tự xảy ra vào tháng 4/2007 khi chính quyền Việt Nam đề nghị dẫn độ một nghi can đã được UNHCR cấp quy chế tị nạn, Bangkok Post viết.

Ông nói rằng tòa án khi ấy đã tuyên đồng ý với đề nghị đó, nhưng về sau, phán quyết đã bị Tòa phúc thẩm bác. Ông nói thêm rằng cả hai bên đều chấp nhận kết quả này.

Vẫn phát ngôn viên của chính phủ Thái Lan nói trong bản tin của Bangkok Post rằng ông Bdap có quyền chống lại đề nghị dẫn độ và bất kỳ bên nào cũng có thể kháng cáo phán quyết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG