Đường dẫn truy cập

Bốn dân biểu Mỹ hối thúc Thái Lan trả tự do cho ông Y Quynh Bdap


Ông Y Quynh Bdap, đồng sáng lập nhóm Người Thượng Vì Công lý (MSFJ), ngày 30/11/2023. Photo YouTube Dak Lak News.
Ông Y Quynh Bdap, đồng sáng lập nhóm Người Thượng Vì Công lý (MSFJ), ngày 30/11/2023. Photo YouTube Dak Lak News.

Bốn dân biểu liên bang Hoa Kỳ hôm 26/7 kêu gọi Thủ tướng Thái Lan không dẫn độ nhà hoạt động Y Quynh Bdap về Việt Nam, đồng thời hối thúc Bangkok tạo điều kiện để ông có thể định cư ở nước thứ ba.

Trong bức thư gửi Thủ tướng Srettha Thavisin, 4 dân biểu Mỹ gồm Michelle Steel, Luis Correa, John Moolenaar và Chris Smith kêu gọi rằng Thái Lan, với tư cách là một đối tác quan trọng trong việc bảo vệ người tị nạn, hãy trả tự do ngay lập tức cho ông Y Quynh Bdap và “xem xét cẩn trọng” quy tắc không đẩy trả lại (non-refoulement) theo luật nhân quyền quốc tế.

Ngoài ra, nhóm các nhà lập pháp Mỹ còn bày tỏ sự quan ngại rằng nếu dẫn độ ông Y Quynh về Việt Nam sẽ gây nên một nguy cơ bất ổn cho những người tị nạn Việt Nam khác ở Thái Lan vì một khi bị trả về, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị đàn áp ở quê nhà.

Hôm 25/7, một nhóm các nhà hoạt động nhân quyền Thái Lan tổ chức cuộc họp báo tại Bangkok và đưa ra thông điệp tương tự.

Bà Sanhawan Srisod, Cố vấn pháp lý thuộc Ủy ban luật gia quốc tế (ICJ), phát biểu kết luận tại cuộc họp báo được trang Facebook của tổ chức Qũy Quyền Hòa bình tường thuật trực tiếp.

“Các tổ chức xã hội dân sự và các diễn giả của chúng tôi đồng ý đưa ra nhận định rằng việc dẫn độ ông Y Quynh Bdap sẽ vi phạm các công ước quốc tế và luật pháp trong nước”.

“Vụ án này hoàn toàn mang tính chính trị, và xét đến vấn đề đàn áp xuyên quốc gia cũng như luật chống tra tấn của Việt Nam, vẫn còn nhiều điều đáng nghi ngờ”, bà Srisod nhấn mạnh.

VOA đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Thái Lan, Bộ Ngoại giao Việt Nam và đề nghị họ đưa ra bình luận về những lời kêu gọi trên của các dân biểu Mỹ và giới hoạt động Thái Lan, nhưng chưa được phản hồi.

Ông Y Quynh Bdap, 32 tuổi, người dân tộc thiểu số Ê Đê ở Việt Nam, bị cảnh sát xuất nhập cảnh Thái Lan bắt giữ vào ngày 11/6 sau khi bị một tòa án Việt Nam kết án vắng mặt về tội khủng bố liên quan đến vụ tấn công ở tỉnh Đắk Lắk vào tháng 6/2023.

Hôm 15/7, Tòa Hình sự Bangkok quyết định lùi lại ngày tiến hành phiên tranh tụng về việc dẫn độ ông và ấn định hai ngày tranh tụng mới sẽ là mùng 1 và 19/8, theo thông cáo của tổ chức nhân quyền Cross Cultural Foundation ở Thái Lan.

Ông Y Quynh sang Thái Lan từ năm 2018 và phủ nhận mọi liên quan đến các vụ tấn công hồi năm 2023. Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc đã công nhận ông là “người cần quan tâm” và đã cấp quy chế tị nạn cho ông.

Ông Y Quynh Bdap là nhà tranh đấu nổi bật về tự do tôn giáo cho các nhóm dân tộc thiểu số, ông đã thành lập Tổ chức Người Thượng vì Công lý (MSFJ) để đào tạo người Thượng tại Việt Nam về luật pháp trong nước và quốc tế, về xã hội dân sự cũng như cách thu thập và báo cáo thông tin về đàn áp tôn giáo tới Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế.

Hôm 16/7, Dân biểu Steel cho biết trong một thông cáo rằng bà đang gây áp lực với Đảng Cộng sản Việt Nam để dừng việc dẫn độ ông Y Quynh.

Thông cáo gửi đi từ thủ đô Washington của Mỹ viết rằng bà Steel đã gửi thư tới Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng trong đó thúc giục Việt Nam thôi theo đuổi yêu cầu dẫn độ ông Y Quynh.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG