Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên có thể sắp thử nghiệm phi đạn mới


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên đưa ra chỉ thị cho các giới chức trong một chuyến đi thị sát ở Bình Nhưỡng.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên đưa ra chỉ thị cho các giới chức trong một chuyến đi thị sát ở Bình Nhưỡng.

Bắc Triều Tiên tỏ ý cho thấy đang chuẩn bị thực hiện một cuộc thử nghiệm phi đạn mới, vài giờ sau khi tuyên bố không muốn tiến hành bất kỳ cuộc đối thoại nào về vũ khí hạt nhân của họ. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật.

Trong một cuộc họp báo hiếm có tại New York hôm thứ ba, Đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc, ông Jang Il Han, cho biết Bắc Triều Tiên có thể sắp thực hiện một vụ thử nghiệm phi đạn đạn đạo, bất chấp các lệnh cấm của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

"Ngày 10 tháng 10 là kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Tôi biết chắc là sẽ chúng tôi sẽ có những lễ hội rất lớn ở Bình Nhưỡng và những thành phố khác trên khắp nước. Chúng tôi được tự do làm những gì chúng tôi muốn. Chúng tôi không bị ràng buộc bởi bất kỳ hiệp ước nào hay bất kỳ nghĩa vụ nào như vậy. Và như chúng tôi đã khẳng định trong quá khứ, chúng tôi sẽ ứng phó với mối đe dọa quân sự và áp lực của Hoa Kỳ bằng cách hiện đại hoá, nới rộng và tăng cường sức mạnh hạt nhân của chúng tôi. Do đó tôi không loại bỏ khả năng là một trong những việc đó sẽ được thực hiện. Nhưng đặc biệt là tôi không thể nói chắc là việc đó sẽ xảy ra."

Tuần trước hãng tin Yonhap của Nam Triều Tiên loan tin Bắc Triều Tiên đã xây một tháp phóng hoả tiễn mới, lớn hơn tháp mà họ đã dùng để phóng một phi đạn đạn đạo vào năm 2012. Các nhà phân tích cho rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành một vụ phóng thử nghiệm vào tháng 10 để đánh dấu kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng đương quyền.

Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không cho phép Bình Nhưỡng thực hiện bất kỳ hoạt động nào liên quan tới phi đạn đạn đạo và những vụ thử nghiệm trước đây của Bắc Triều Tiên đã đưa tới những biện pháp chế tài nhắm vào chế độ cộng sản bị cô lập này.

Trước đó trong ngày hôm qua, Đại sứ Bắc Triều Tiên tại Trung Quốc, ông Ji Jae Ryong, cho biết chương trình vũ khí hạt nhân của nước ông không thể được mang ra thảo luận. Ông nói rằng tình hình Bắc Triều Tiên “hoàn toàn khác với” tình hình Iran, là nước mới đây đã ký kết một thoả thuận hạt nhân với 6 cường quốc thế giới.

Những phát biểu của các nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên được đưa ra trong lúc Đặc sứ Hoa Kỳ về Bắc Triều Tiên, ông Sydney Seiler, đến Bắc Kinh hôm thứ ba để bàn về những cách thức nhằm hồi sinh cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Sau các cuộc hội đàm hôm thứ hai với các giới chức Nam Triều Tiên tại Seoul, ông Seiler cho biết Hoa Kỳ sẵn sàng giao thiệp với Bình Nhưỡng với cùng một cách thức đã góp phần mang lại thoả thuận hạt nhân với Iran.

Bắc Triều Tiên đã thực hiện 3 vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân, khiến Hội đồng Bảo an áp đặt các biện pháp chế tài nghiêm nhặt đối với Bắc Triều Tiên trong các lãnh vực ngân hàng, du hành và thương mại. Bắc Triều Tiên đã rút ra khỏi cuộc đàm phán 6 bên vào năm 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG