Đường dẫn truy cập

Ba người bị truy nã đặc biệt trong vụ tấn công ở Đắk Lắk bị bắt giữ


Hình ảnh do Bộ Công an Việt Nam công bố cho thấy ba người bị bắt giữ được xác định danh tính là Y Jŭ Niê (trái), Nay Tam (giữa) và Nay Yên tại cơ quan công an ở tỉnh Đắk Lắk, ngày 15 tháng 7 năm 2023.
Hình ảnh do Bộ Công an Việt Nam công bố cho thấy ba người bị bắt giữ được xác định danh tính là Y Jŭ Niê (trái), Nay Tam (giữa) và Nay Yên tại cơ quan công an ở tỉnh Đắk Lắk, ngày 15 tháng 7 năm 2023.

Ba trong số sáu người thuộc dân tộc thiểu số bị truy nã đặc biệt vì liên quan tới vụ tấn công đẫm máu ở tỉnh Đắk Lắk hồi tháng trước đã bị bắt giữ hôm 15 tháng 7, bộ công an Việt Nam cho biết.

Những người này được xác định danh tính là Y Jŭ Niê, 55 tuổi; Nay Yên, 53 tuổi, và Nay Tam, 49 tuổi cư trú tại Đắk Lắk. Họ bị phát hiện và bắt giữ khi đang lẩn trốn tại một khu rẫy vắng thuộc xã Ea Lê, huyện Ea Súp của tỉnh này vào chiều ngày thứ Bảy, theo một thông cáo đăng trên Cổng thông tin Bộ Công an.

Hình ảnh được nhà chức trách công bố cho thấy ba người đàn ông bị câu lưu tại một nơi có sự giám sát của công an, cũng như những thứ được nói là “tang vật thu giữ từ các đối tượng” bao gồm các loại dao rựa và một lá cờ dường như là biểu tượng của Nhà nước Đêga, một tổ chức của những người thiểu số bản địa Tây Nguyên chủ trương ly khai.

“Đây là 03 trong 06 đối tượng đang bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk ra Quyết định truy nã đặc biệt về tội ‘Khủng bố nhằm chống chính quyền Nhân dân,’ các đối tượng này đã trực tiếp tham gia vụ tấn công vào trụ sở Uỷ ban nhân dân hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin vào ngày 11/6/2023,” thông cáo nói.

Vụ tấn công, do một nhóm người bịt mặt mang theo các loại hung khí gồm súng và bom xăng, đã làm thiệt mạng chín người, trong đó có bốn viên chức công an, hai cán bộ xã và ba thường dân. Một vài công trình và văn phòng chính quyền cũng bị hư hại.

Các nhà lãnh đạo công an Việt Nam đã gọi đây là một vụ “tấn công khủng bố” được chỉ đạo và tiếp tay bởi “các thế lực thù địch ở nước ngoài” nhưng không nêu cụ thể đó là ai.

Đến nay trên 90 người đã bị bắt giữ liên quan đến các tội danh khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; không tố giác tội phạm; và môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong khi cuộc điều tra mở rộng, theo bộ công an.

Nhà chức trách hiện đang truy bắt ba người còn lại trong vụ án được xác định danh tính là Y Khing Liêng, 31 tuổi, Nay Dương, 55 tuổi, và Y Hoăl Êban, 53 tuổi. Họ bị truy nã tội "khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân" theo điều 113 Bộ luật Hình sự.

Theo quyết định truy nã, bất kì người nào cũng có quyền bắt và giải ngay những người đang bị truy nã đến cơ quan công an, viện kiểm sát hoặc ủy ban nhân dân nơi gần nhất.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG