Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ thận trọng trước tranh thủ ủng hộ của ASEAN về tranh chấp lãnh hải


Ngoại trưởng Ấn Salman Khurshid nói có những vấn đề như chủ quyền cần phải được giải quyết giữa các nước có tranh chấp với nhau
Ngoại trưởng Ấn Salman Khurshid nói có những vấn đề như chủ quyền cần phải được giải quyết giữa các nước có tranh chấp với nhau
Trong lúc một số quốc gia Ðông Nam Á bày tỏ đề nghị với New Delhi rằng Ấn Ðộ nên giữ một vai trò trong việc giải quyết các tranh chấp chủ quyền ở Biển Nam Trung Hoa, Việt Nam gọi là Biển Ðông, Ấn Ðộ tỏ ra thận trọng và từ chối can dự.

Hãng tin PTI của Ấn Ðộ đưa tin rằng giữa lúc Bắc Kinh ngày càng tỏ rõ thái độ quả quyết đối với những tranh chấp chủ quyền trên Biển Ðông, Việt Nam hôm thứ Năm tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Ấn Ðộ đã nêu lên đề nghị mưu tìm sự ủng hộ của Ấn Ðộ trong việc giải quyết các tranh chấp theo luật quốc tế.

Trong thông cáo phổ biến vào lúc kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Ấn-ASEAN, Ấn Ðộ bày tỏ ủng hộ mạnh mẽ cho tự do hàng hải, nhưng thận trọng nói rằng vấn đề chủ quyền phải được giải quyết giữa các nước có tranh chấp.

Hãng thông tấn IANS trích lời Ngoại trưởng Ấn Salman Khurshid nói rằng “Có những vấn đề cơ bản ở đó và không thể yêu cầu sự can dự của Ấn Ðộ.” Ông nói có những vấn đề như “chủ quyền cần phải được giải quyết giữa các nước có tranh chấp với nhau.”

Nói chuyện với các phóng viên báo chí tại địa điểm của hội nghị thượng đỉnh, Ngoại trưởng Khurshid cũng tìm cách xóa đi các thắc mắc về những mâu thuẫn giữa hai nền kinh tế đang nổi lên của Trung Quốc và Ấn Ðộ. Ông nói lợi ích to lớn của sự hợp tác lấn át mọi mâu thuẫn.

Tuyên bố Tầm nhìn được phổ biến vào lúc kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Ấn Ðộ nói: “Chúng tôi cam kết tăng cường hợp tác bảo đảm an ninh và tự do hàng hải và các tuyến hàng hải nhằm bảo đảm cho hoạt động tự do di chuyển thương mại phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Hãng tin IANS nói rằng theo các nguồn tin đáng tin cậy thì vấn đề Biển Nam Trung Hoa nổi lên thành đề tài chính trong các cuộc thảo luận giữa Thủ tướng Manmohan Singh và các nhà lãnh đạo của 10 nước ASEAN.

Mới đây Trung Quốc đã cực lực phản đối phát biểu của Ðô đốc Hải quân Ấn Ðộ D.K. Joshi rằng hải quân sẵn sàng bảo vệ các quyền lợi kinh tế của Ấn Ðộ trên vùng Biển Nam Trung Hoa có tranh chấp.

Nguồn: IANS, PTI, Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG