Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên đòi miền Bắc thả tàu, thủy thủ đoàn


Nam Triều Tiên đang đòi Bắc Triều Tiên trả lại một chiếc tàu đánh cá và những người trên tàu đã vào hải phận Bắc Triều Tiên có thể do thiết bị hải hành bị nhầm lẫn. Lời yêu cầu chưa được đáp lại, theo như bài tường thuật từ Seoul của thông tín viên đài VOA Kurt Achin.

Hôm thứ năm, phát ngôn viên Bộ Thống Nhất Nam Triều Tiên, ông Chun Hae-sung, cho hay một chiếc tàu đánh cá đã được một tàu cảnh sát kéo vào một cảng của Bắc Triều Tiên vào lúc sáng sớm.

Ông Chun nói rằng chiếc tàu dường như bị trục trặc kỹ thuật về hệ thống hải hành vệ tinh. Ông Chun cho biết chính phủ Nam Triều Tiên đã xác nhận là chiếc tàu có băng vào hải phận của miền Bắc.

Theo ông Chun, chính phủ Nam Triều Tiên đã yêu cầu miền Bắc trả lại chiếc tàu và đoàn thủy thủ “càng sớm càng hay,” và nói rằng đã có tiền lệ rõ ràng cho việc trả lại tàu như thế.

Ông Chun nói rằng đã có 2 vụ trong năm nay trong đó các chiếc tàu của Bắc Triều Tiên băng vào hải phận Nam Triều Tiên, và Nam Triều Tiên đã lập tức trả tàu về vì lý do nhân đạo.

Ông Park Sung-woo là phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh quân đội Nam Triều Tiên. Ông nói rằng chiếc tàu của Nam Triều Tiên đã không đáp lại thông tin liên lạc lúc đầu của hải quân Nam Triều Tiên.

Ông Park nói chiếc tàu đánh cá tương đối nhỏ, và được làm bằng plastic cứng. Các yếu tố đó khiến cho radar rất khó phát hiện được tàu trước khi tàu lọt vào hải phận Bắc Triều Tiên.

Sự cố hôm thứ năm xảy ra trong vùng nước phía tây bán đảo Triều Tiên – một trong những vùng biển căng thẳng nhất trên thế giới. Bắc Triều Tiên chưa hề chấp nhận đường biên giới do Liên Hiệp Quốc quy định ở đó, và hai nước Triều Tiên đã giao tranh trong 2 cuộc hải chiến ở vùng này trong vòng 10 năm qua.

Vụ bắt giữ tàu cộng thêm vào tình trạng phức tạp trong sự kiện quan hệ giữa hai miền Nam-Bắc Triều Tiên đã trở nên ngày càng xấu hơn kể từ khi ông Lee Myung-bak lên nhậm chức Tổng thống Nam Triều Tiên.

Các cơ quan truyền thông Bắc Triều Tiên thường gán cho ông Lee nhãn hiệu “kẻ phản bội.” Ông đã đình chỉ việc miền Nam viện trợ và đầu tư vào miền Bắc một cách vô tư, trong khi chờ đợi có tiến bộ trong các nỗ lực chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân của miền Bắc.

Một số người ở Nam Triều Tiên lo ngại rằng 4 thành viên của chiếc tàu bị bắt sẽ cộng thêm vào một danh sách những người bị giam giữ khác mà Bình Nhưỡng có thể dùng làm đòn ngoại giao.

Miền Bắc đã giam giữ một nhà quản trị Nam Triều Tiên và 2 ký giả Mỹ từ gần 4 tháng nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG