Đường dẫn truy cập

Zimbabwe tố cáo phương Tây lợi dụng dịch tả để lật đổ ông Mugabe


Truyền thông nhà nước Zimbabwe hôm nay tố cáo Tây phương lợi dụng vụ bộc phát dịch tả ở nước này để vận động cho việc lật đổ chính quyền.

Bình luận của tờ Sunday Mail nói rằng ngoại trưởng Condoleezza Rice của Mỹ đang lợi dụng vụ khủng hoảng y tế để kêu gọi lật đổ Tổng thống Robert Mugabe thay vì vận động cho sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế.

Hôm thứ sáu, bà Rice nói rằng thời điểm để ông Mugabe rời khỏi chức vụ đã trôi qua lâu rồi. Bà hối thúc các nước Phi châu có hành động cứng rắn hơn với chính phủ của ông Mugabe.

Tuần trước, Zimbabwe loan báo tình trạng khẩn cấp toàn quốc và kêu gọi quốc tế trợ giúp vì vụ bộc phát dịch tả, giết chết gần 600 người, và sự sụp đổ của hệ thống y tế quốc gia.

Quốc gia Phi châu này đang bị hoành hành bởi nạn lạm phát cực kỳ nghiêm trọng và thiếu thốn tất cả mọi thứ, từ lương thực, nhiên liệu cho tới ngoại tệ.

Áp lực quốc tế đã gia tăng hồi gần đây nhưng cho đến nay ông Mugabe vẫn làm ngơ trước những lời thúc giục đòi ông kết thúc thời kỳ cai trị đã kéo dài gần 30 năm.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG