Đường dẫn truy cập

Cổ phiếu Châu Á đồng loạt tăng giá


Cổ phiếu ở Á Châu hôm nay tăng giá trong một diễn tiến được xem là bày tỏ sự tin tưởng đối với kế hoạch cứu nguy trị giá 700 tỉ đô la mà chính phủ của Tổng thống Bush đang yêu cầu quốc hội Mỹ chấp thuận.

Các chỉ số chính ở Nhật bản và Hồng Kông tăng khoảng 1,5% trong khi thị trường Thượng Hải tăng gần 8%. Thị trường Đài Bắc tăng gần 2,5%.

Những vụ tăng giá này diễn ra sau khi tin tức về kế hoạch cứu nguy của chính phủ Mỹ giúp cho các nhà đầu tư tin tưởng hơn vào các thị trường tài chánh toàn cầu.

Các chỉ chứng khoán chính ở Âu Châu cũng gia tăng chút đỉnh vào giữa trưa thứ hai.

Trong một diễn tiến khác, Quĩ Dự trữ Liên bang Hoa kỳ cho biết hồi tối chủ nhật rằng họ đã phê chuẩn đơn xin trở thành công ty mẹ (holding company) trong ngành ngân hàng của hai ngân hàng đầu tư lớn còn lại ở Mỹ là Goldman Sachs và Morgan Stanley.

Sự thay đổi này có nghĩa là hai công ty vừa kể sẽ được nhận tiền ký thác và mượn tiền từ ngân hàng trung ương trong trường hợp cần thiết.

Sau khi có tin là kế hoạch cứu nguy đang được giới hữu trách Mỹ soạn thảo hồi cuối tuần qua, các thị trường chứng khoán trên thế giới đã gỡ lại được phần lớn số thua lỗ trong vài ngày trước đó.

Các nhà phân tích thị trường nói rằng kế hoạch nhằm loại bỏ những khoản nợ xấu ra khỏi hệ thống tài chánh Hoa kỳ đã giải tỏa mối lo ngại trong thị trường chứng khoán về tương lai của kinh tế toàn cầu.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG