Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái Lan bị xét vi phạm hiến pháp, phải từ chức


Một tòa án bảo hiến ở Thái Lan đưa ra phán quyết cho rằng Thủ tướng nước này vi phạm hiến pháp và phải từ chức. Theo tường thuật do thông tín viên đài VOA Ron Corben gởi về từ Bangkok, phán quyết này làm gia tăng tình trạng bất ổn chính trị và chính phủ giờ đây phải yêu cầu quốc hội tiến hành một cuộc biểu quyết tín nhiệm và bầu chọn một vị thủ tướng mới.

Chín vị thẩm phán xét thấy ông Samak Sundaravej có tội khi làm việc bên ngoài trong lúc đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng.

Ông Samak đã chủ trì một chương trình dạy nấu ăn trên truyền hình cho tới khi ông được bầu làm Thủ tướng hồi tháng 12. Tuy nhiên, sau khi lên nhậm chức ông chỉ xuất hiện trên chương trình này vài lần.

Các thành viên khác trong nội các sẽ được lưu nhiệm và theo dự liệu một vị thủ tướng tạm quyền sẽ lên thay cho tới khi đảng Sức mạnh Nhân dân của ông Samak chọn ra một nhà lãnh đạo mới.

Hôm nay, các giới chức của đảng Sức mạnh Nhân dân nói rằng họ sẽ bầu ông Samak vào chức vụ lãnh đạo đảng một lần nữa và như thế ông sẽ tiếp tục giữ chức Thủ tướng.

Ông Samak chưa bình luận gì về phán quyết này.

Ông Panitan Wattanayangorn, giáo sư chính trị học của Đại học Chulalongkorn cho rằng phán quyết này làm trầm trọng thêm vụ khủng hoảng chính trị phát xuất từ việc hàng ngàn người biểu tình đòi ông Samak từ chức.

Ông Panitan nói: "Trong ngắn hạn thì phán quyết này làm gia tăng sự rối ren. Chính phủ giờ đây phải đối diện với một vụ khủng hoảng về mặt pháp lý, giờ đây họ bị loại bỏ tư cách cầm quyền. Người lãnh đạo chính phủ này là ông Samak không còn tư cách Thủ tướng. Ông ấy phải rời khỏi chức vụ và có lẽ ông sẽ được bầu lại nếu ông muốn như vậy."

Hàng ngàn người biểu tình đã lớn tiếng reo hò để hoan nghênh phán quyết của tòa án trong lúc họ tiếp tục bao vây khu trụ sở chính của chính phủ ở Bangkok. Dưới sự lãnh đạo của Liên minh Dân chủ Nhân dân, những người biểu tình đã chiếm khu vực này trong hai tuần nay để đòi ông Samak từ chức, nhưng ông Samak nói rằng ông sẽ tiếp tục nắm quyền vì điều mà ông gọi là 'bảo vệ nền dân chủ'.

Ông Buranaj Samuthrak, phát ngôn viên của đảng Dân chủ thuộc phe đối lập nói rằng vụ khủng hoảng này vẫn chưa kết thúc.

Ông Buranaj nói: "Tuyên bố tức thời mà liên minh đương quyền đã đưa ra và nói rằng họ sẽ bầu ông Samak vào chức Thủ tướng trở lại có thể làm gia tăng sự chia rẽ và mâu thuẫn trong xã hội Thái Lan."

Những đối thủ của ông Samak tố cáo rằng ông là bù nhìn của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, là người bị lật đổ trong cuộc đảo chánh hồi tháng 9 năm 2006. Ông đã chạy trốn sang Anh hồi tháng trước để tránh bị đưa ra tòa xét xử về tội tham nhũng.

Giới trung lưu ở thành thị của Thái Lan tố cáo ông Thaksin tham nhũng và lạm quyền. Tuy nhiên, ông Thaksin và ông Samak tiếp tục có được sự ủng hộ của giới nghèo ở thành thị và những người sinh sống ở nông thôn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG