Đường dẫn truy cập

Bộ Trưởng Thương mại Nam Triều Tiên đến Mỹ


Nam Triều Tiên phái một quan chức hàng đầu về thương mại đến Hoa Kỳ để thực hiện công tác mà theo lời ông là các cuộc thương thảo bổ túc về một thỏa thuận đang gây nhiều tranh cãi về vấn đề nhập khẩu thịt bò Mỹ. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo các cuộc biểu tình phản đối rầm rộ ở Nam Triều Tiên nói rằng sẽ không có giải pháp nào được chấp nhận ngoại trừ việc hủy bỏ thỏa thuận nhập khẩu thịt bò và khởi sự lại các cuộc thương thảo từ đầu. Từ Hán Thành thông tín viên Kurt Achin gửi về bài tường thuật sau đây.

Bộ trưởng Thương mại Nam Triều Tiên Kim Jong-hoon nói với các phóng viên báo chí tại Hán Thành rằng ông sẽ đi Washington vào thứ Sáu này, và theo dự định ông sẽ yêu cầu Hoa Kỳ giúp trong việc điều chỉnh thỏa thuận tái nhập khẩu thịt bò Mỹ, đạt được hồi tháng Tư với Hoa Kỳ, đang gây phẫn nộ tại Nam Triều Tiên.

Ông Kim Jong-hoon gọi các cuộc thương thảo được dự định này là 'các cuộc thương thảo bổ túc.' Ông nói rằng ông sẽ tìm cách để giới hạn, chỉ nhập thịt bò Mỹ dưới 30 tháng tuổi, như một cách để chấm dứt các cuộc biểu tình phản đối rầm rộ ở nước ông.

Những người biểu tình Nam Triều Tiên sợ rằng thịt bò Mỹ, nhất là của các con bò trên 30 tháng tuổi, có nguy cơ bị một chứng bệnh về não đưa đến tử vong, gọi là bệnh bò dại. Trong khoảng một tháng nay, hầu như đêm nào cũng có hàng chục ngàn người tụ tập trong trung tâm thủ đô Hán Thành để biểu tình phản đối, và cuộc biểu tình lên đến cao điểm hồi tối thứ Ba vừa qua, dường như có đến khoảng 100,000 trăm ngàn người tham gia.

Washington khẳng định rằng bò Mỹ, ở bất cứ tuổi nào, cũng an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng. Quan điểm đó đã được Tổ chức Thú y Thế giới của Liên hiệp quốc hậu thuẫn. Từ trước đến nay, chưa có một người nào bị nhiễm bệnh bò dại vì ăn thịt bò Mỹ. Cộng đồng khoa học của Nam Triều Tiên rõ ràng vắng mặt trong phong trào phản đối được chính trị hóa cao độ này.

Các nhà lập pháp Mỹ cảnh báo rằng việc Nam Triều Tiên tái nhập khẩu thịt bò của Mỹ là một điều kiện tiên quyết để Quốc hội phê chuẩn một hiệp định thương mại quan trọng hơn nhiều mà hai nước đã ký hồi năm ngoái. Bộ trưởng Thương Mại Kim Jong-hoon từng là trưởng đoàn của Nam Triều Tiên thương thuyết hiệp định này; ông nói rằng ông không muốn tạo một hình ảnh là nước ông thất hứa. Sau đây là lời Bộ trưởng Thương mại Nam Triều Tiên.

Ông Kim Jong-hoon nói rằng đường lối hành động khôn ngoan là đạt được cùng một kết quả giống như thương thảo trở lại, mà không gây phương hại cho uy tín của Nam Triều Tiên trên trường quốc tế.

Ông Kim nói rằng sứ mạng của ông là mưu tìm sự thỏa thuận ‘tự nguyện’ giữa các nhà nhập khẩu và các nhà xuất khẩu để thịt của các con bò nhiều tuổi hơn không nằm trong các chuyến hàng nhập vào Nam Triều tiên.

Các nhà phân tích nói rằng cần đạt được một thỏa thuận như vậy với sự bảo đảm của chính phủ và được ghi nhận dưới hình thức một văn kiện mới nào đó được cả hai nước ký kết. Hôm thứ Năm, Đại sứ Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên, ông Alexander Vershbow nói rằng các ‘biên bản ghi nhớ ‘ giữa hai nước có phần chắc sẽ được hình thành trong vòng vài ngày.

Điều này có lẽ không làm hài lòng những người biểu tình phản đối; vì đối với họ vấn đề thịt bò chỉ là một cách để bày tỏ về hàng loạt những bất mãn khác của họ đối với Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung Bak. Những người lãnh đạo các cuộc biểu tình phản đối tuyên bố cương quyết tiếp tục rầm rộ xuống đường cho đến ít nhất là tuần tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG