Đường dẫn truy cập

TQ bác bỏ cáo giác các trường học bị sập do xây dựng cẩu thả


Các giới chức Trung Quốc đã bác bỏ cáo giác cho rằng những ngôi trường bị sập trong vụ động đất ở tỉnh Tứ Xuyên đã được xây dựng một cách cẩu thả. Lời phản bác này được đưa ra trong lúc giới hữu trách huy động công an cảnh sát để duy trì trật tự ở Tứ Xuyên sau khi xảy ra những vụ biểu tình của các phụ huynh học sinh có con chết trong trận động đất. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Daniel Schearf của đài chúng tôi gởi về bài tường thuật sau đây.

Theo ước tính của một số người, hơn 6,000 học sinh đã thiệt mạng vì trường học của các em bị sập khi trận động đất tàn phá tỉnh Tứ Xuyên hôm 12 tháng 5. Trận đại địa chấn này khiến hơn 69,000 người thiệt mạng và hiện giờ vẫn còn khoảng 18,000 người mất tích.

Giới hữu trách Trung Quốc đã hứa là sẽ điều tra về phẩm chất xây dựng của mọi ngôi trường trong vùng xảy ra động đất. Tuy nhiên, trong khi cuộc điều tra mới bắt đầu tiến hành thì một số giới chức chính phủ đã tuyên bố rằng không có vấn đề gì về mặt chất lượng xây dựng.

Hôm nay, Phó Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Phát triển Nông thôn-Thành thị, ông Tề Cát đã cho báo chí biết rằng những ngôi trường trong vùng động đất không phải là đã được xây dựng cẩu thả.

Theo lời ông Tề, ông là một người theo học ngành kiến trúc và ông không thể tán đồng nhận định của những người chỉ trích là các ngôi trường đó đã sập dễ hơn những tòa nhà khác.

Ông Tề Cát nói rằng: trong khu vực bị ảnh hưởng của động đất, chẳng riêng gì các ngôi trường bị sập mà những ngôi nhà dùng để ở cũng bị sập.

Mặc dù vậy, ông Tề cũng cho biết rằng Quốc Vụ Viện đã quyết định là cần phải cải thiện tiêu chuẩn kháng chấn - hay khả năng chống động đất, của các công trình xây dựng trường học, bệnh viện, cửa hàng và những loại công ốc khác.

Hồi đầu tuần này, hàng trăm phụ huynh học sinh có con thiệt mạng trong trận động đất đã biểu tình ở tỉnh Tứ Xuyên. Họ tố cáo rằng các viên chức chính quyền địa phương đã có hành vi tham ô và để cho những vật liệu kém tiêu chuẩn được dùng để xây trường. Cảnh sát đã giải tán những cuộc biểu tình và bắt giữ một số người.

Cảnh sát và binh lính cũng bắt đầu xua đuổi, không cho các phụ huynh học sinh và nhà báo được tới gần những ngôi trường bị sập.

Chính sách dân số khắc nghiệt của Trung Quốc khiến cho hầu hết các gia đình ở nứơc này chỉ có một đứa con, và vì thế, đã có nhiều người ở Tứ Xuyên bị trận địa chấn cướp đi đứa con duy nhất của mình.

Tờ Nhân dân Nhật báo của nhà nước Trung Quốc cho biết một toán đặc biệt đã được thành lập để giúp đỡ cho phụ huynh của những em học sinh thiệt mạng trong trận động đất. Tuy nhiên, tờ báo này không nói rõ là toán nhân viên đó sẽ giúp đỡ như thế nào.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG