Đường dẫn truy cập

Mỹ giao chuyến hàng cứu trợ đầu tiên cho Miến Điện


Hoa Kỳ đã giao chuyến vật phẩm cứu trợ đầu tiên dành cho nạn nhân trận bão Nargis ở Miến Điện. Chiếc máy bay vận tải C-130 của Không lực Hoa Kỳ đã đáp xuống thành phố chính của Miến Điện là Rangoon, và Washington hy vọng đây là khởi đầu của một nỗ lực lớn hơn nhằm giúp các nạn nhân bão. Chính phủ Miến Điện nay cho biết hơn 18,400 người được xác nhận là đã chết và còn hơn 33,000 người mất tích. Từ Utapao ở Thái Lan, phái viên Luis Ramirez ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Chiếc vận tải cơ C-130 của Không lực Hoa Kỳ đã rời căn cứ không quân ở Thái Lan chở đầy những thùng nước đóng chai, và mùng mền. Đây là chuyến vật phẩm đầu tiên mà chính quyền quân nhân Miến Điện cho phép Hoa Kỳ chuyển giao.Trong số những người tháp tùng chuyến chở vật phẩm này có tư lệnh lực lượng Hải quân Hoa Kỳ ở Thái bình dương, đô đốc Timothy Keating.

Ông Keating nói với các phóng viên rằng ông mang một bức thư cho các tướng lãnh Miến Điện đề nghị sự trợ giúp của các tầu, máy bay trực thăng và máy bay của quân đội có thể chuyển giao gần 91,000 kilogram vật phẩm cứu trợ mỗi ngày.

Ông Keating nói: “Trọng điểm của chúng tôi là cung cấp sự trợ giúp cho nhân dân Miến Điện khi chúng tôi được phép của nhà cầm quyền Miến Điện. Những nhân viên nam nữ thực hiện các công tác này là những người được huấn luyện kỹ càng. Chúng tôi cũng sẽ đưa nhân viên y tế rất giỏi và các thiết bị y khoa tối tân, khi được phép. Ba chiếc tầu của Hoa Kỳ đang tiến gần đến vùng bờ biển tây nạm Miến Điện. Các tầu này sẽ ở trong vùng hải phận quốc tế và máy bay trực thăn trên tầu có thể luân phiên chở đồ tiếp tế cho dân chúng Miến Điện.”

Cuộc không vận hôm nay chở các vật phẩm để giúp cho 30,000 người. Bà Henrietta Fore, giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, USAID, cũng có mặt trong chuyến bay. Bà cho biết bà và đô đốc Keating đã vượt hàng ngàn kilomet đến đông nam Châu Á để tiếp xúc với chính phủ Miến Điện. Bà nói rằng cuộc không vận và chuyến thăm của họ nhằm mục đích cải thiện bang giao với hy vọng giới lãnh đạo Miến Điện sẽ bắt đầu cho phép đưa thêm đồ cứu trợ cho những người đang hết sức cần đến.

Bà Fore nói: “Chuyến đi này có hai mục đích, vừa ngoại giao vừa cứu trợ. Đây là một sứ mạng nhân đạo. Đây là điều mà chúng tôi tập trung vào. Vì thế chúng tôi đem theo rất nhiều tiện nghi quan trọng và vật phẩm cứu trợ, nhưng chúng tôi còn muốn nói chuyện với các đối tác của chúng tôi xem có thể làm thêm được những gì trong các ngày và tuần lễ sắp tới. Đây có thể là khởi điểm cho mối quan hệ rất tốt giữa Hoa Kỳ cùng các cơ quan cứu trợ quốc tế và giới hữu trách Miến Điện.”

Hoa Kỳ đã cam kết hơn 3,2 triệu đôla cho các nỗ lực cứu trợ tại Miến Điện. Các giới chức Mỹ hy vọng phái thêm 2 máy bay vận tải C-130 chở đầy vật phẩm vào ngày mai và đang chờ được phép dỡ các vật phẩm trên 3 tầu hải quân Hoa Kỳ sắp cập vào duyên hải Miến Điện.

Hôm nay, các cơ quan cứu trợ quốc tế tiếp tục kêu gọi chính phủ Miến Điện cấp thị thực cho nhân viên cứu trợ và cho phép nhận thêm viện trợ vào lúc hàng triệu người đứng trước nạn đói và bệnh tật. Chương trình Thực phẩm Thế giới cho biết chỉ có thể đáp ứng 20% nhu cầu của những người sống sót cau trận bão sắp bị đói.

Đồng thời, Tổ chức Lương nông Liên hiệp quốc cho biết giá gạo tại các chợ ở Miến Điện đã tăng 50% kể từ khi xảy ra cơn bão.Các cơ quan cứu trợ cũng cảnh báo rằng điều kiện vệ sinh xuống cấp và sự lây lan bệnh tật có thể làm hàng triệu người chết. Lời kêu gọi của họ càng trở nên cấp thiết khi dự báo thời tiết cho thấy trời sẽ đổ mưa lớn vào cuối tuần tại những vùng bị nạn nặng trong châu thổ sông Irawaddy.

Hình ảnh cứu trợ nạn nhân bão Nargis ở Miến Ðiện

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG