Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên hội đàm với Tổng Bí Thư Việt Nam


Thông Tấn Xã Trung Ương của Bắc Triều Tiên loan tin là trong ngày thứ tư lãnh tụ Bắc Triều Tiên là ông Kim Jong Il đã hội đàm với Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nông Đức Mạnh tại Bình Nhưỡng.

Hãng tin nầy cho biết vắn tắt là cuộc đàm luận đã diễn ra trong bầu không khí chân thành và thân hữu nhưng không loan báo thêm chi tiết nào khác nữa.

Tân Hoa Xã cũng loan tin dựa theo tin của thống tấn xã Bắc Triều Tiên nhưng thêm rằng trong cùng ngày, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên cũng đã chiêu đãi lãnh tụ Đảng của Việt Nam trong một buổi tiệc trưa tại Dinh Quốc Khách.

Ông Mạnh và phái đoàn Việt Nam, trong đó có cả Phó Thủ Tướng kiêm Bộ Trưởng Ngoại Giao Phạm Gia Khiêm và một số giới chức cao cấp khác của Việt Nam, đã đến Bình Nhưỡng hôm thứ ba, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 3 ngày.

Tân Hoa Xã nhắc lại những chi tiết đã được nói đến từ cả tuần qua về chuyện phái đoàn cao cấp của Đảng Cộng Sản Việt Nam sang thăm Bắc Triều Tiên đúng 50 năm sau lần Chủ Tịch Hồ Chí Minh chính thức thăm Bắc Triều Tiên hồi năm 1957.

Ngoài ra, cấp lãnh đạo đôi bên cũng đã mấy lần qua lại thăm nhau, kể cả những chuyến đi của cố Thủ Tướng Phạm Văn Đồng và cựu Chủ Tịch Nước Trần Đức Lương.

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên hồi trước, ông Kim Nhật Thành cũng đã 2 lần qua thăm Việt Nam, và Thủ Tướng Kim Yong Il cũng sẽ qua thăm Việt Nam, có lẽ vào cuối tháng nầy.

Tin của cơ quan thông tấn nhà nước Việt Nam cho biết là ông Nông Đức Mạnh đã mời ông Kim Jong Il sang thăm Việt Nam và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã nhận lời. Ngoài ra, cũng theo tin của Việt Nam thì ông Nông Đức Mạnh đã thông báo cho ông Kim Jong Il biết về quyết định của Việt Nam tặng Bắc Triều Tiên 2000 tấn gạo.

Theo Tân Hoa Xã thì 2 nước đã ký một số thỏa hiệp hợp tác trong các lãnh vực như văn hoá, khoa học, công nghệ, thương mại và y học. Hai nước đã là đồng minh ý thức hệ từ lâu nhưng các quan hệ kinh tế lại không phát triển mấy.

Trong khi đó thì dù chỉ mới lập bang giao với Nam Triều Tiên 10 năm nay nhưng Nam Triều Tiên hiện đã là nước giao thương và đầu tư hàng đầu vào Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG