Đường dẫn truy cập

Vua Charles bị thượng nghị sĩ thổ dân Úc cáo buộc tội ‘diệt chủng’ khi đến thăm Canberra


Vua Charles III của Anh gặp gỡ công chúng bên ngoài Tòa nhà Quốc hội ở Canberra, Úc, vào ngày 21 tháng 10 năm 2024.
Vua Charles III của Anh gặp gỡ công chúng bên ngoài Tòa nhà Quốc hội ở Canberra, Úc, vào ngày 21 tháng 10 năm 2024.

Vua Charles của Anh đã bị một thượng nghị sĩ thổ dân của Quốc hội Úc cáo buộc phạm tội “diệt chủng” hôm 21/10, ngay sau khi ông có bài phát biểu bày tỏ “lòng kính trọng đối với những người chủ truyền thống của vùng đất này”.

Vua Charles, trong chuyến thăm chính thức lần thứ 16 tới Úc và là chuyến công du nước ngoài lớn đầu tiên kể từ khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, đã kết thúc bài phát biểu khi thượng nghị sĩ độc lập và là nhà hoạt động thổ dân Lidia Thorpe hét lên rằng bà không chấp nhận chủ quyền của Vua Charles đối với Úc.

“Ông đã phạm tội diệt chủng đối với người dân của chúng tôi”, bà Thorpe nói. “Hãy trả lại đất đai cho chúng tôi. Hãy trả lại những gì các người đã đánh cắp của chúng tôi – xương cốt, hộp sọ, trẻ sơ sinh, người dân của chúng tôi. Các người đã phá hủy đất đai của chúng tôi. Hãy trao cho chúng tôi một hiệp ước. Chúng tôi muốn có hiệp ước”.

Bà Thorpe, người đã cắt ngang các sự kiện trước đó để phản đối việc thực dân hóa Úc, đã bị ngăn cản không cho tiếp cận nhà vua, người đã nói chuyện nhẹ nhàng với Thủ tướng Anthony Albanese trên bục phát biểu mà không hề nao núng. Bà Thorpe sau đó đã bị áp giải ra khỏi phòng họp.

Nữ thượng nghị sỹ này nói rằng tình trạng giam cầm và bạo lực do thực dân hóa chỉ có thể chấm dứt bằng một hiệp ước quốc gia giữa chính phủ và người dân bản địa để giải quyết các vấn đề của người bản địa First Nations.

Cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott thuộc Đảng Tự do bảo thủ, người đã tham dự sự kiện này, nói với các phóng viên rằng đó là một “sự phô trương chính trị đáng tiếc”.

Một nguồn tin trong cung điện Anh cho biết nhà vua và hoàng hậu rất biết ơn hàng nghìn người đã tham dự, đồng thời nói thêm rằng họ “chỉ tiếc là không có cơ hội dừng lại và nói chuyện với từng người một. Sự nồng ấm và quy mô của buổi tiếp đón thực sự tuyệt vời”.

Sự phản đối là một ngoại lệ trong số những lời tri ân dành cho Vua Charles và Nữ hoàng Camilla từ những người có chức sắc và những người ủng hộ trong đám đông. Thủ tướng Albanese đã nói về sự tôn trọng mà người Úc dành cho quốc vương của họ và ca ngợi Vua Charles vì sự ủng hộ lâu dài của ông đối với biến đổi khí hậu.

Ông Albanese đã gác lại kế hoạch trưng cầu dân ý về việc biến Úc thành một nước cộng hòa sau khi cuộc trưng cầu dân ý do chính phủ hậu thuẫn nhằm thành lập một cơ quan cố vấn cho người bản địa bị thất bại vào đầu năm nay.

Chuyến thăm quốc hội diễn ra sau chuyến đi đến Đài tưởng niệm Chiến tranh Úc ở Canberra, nơi nhà vua và hoàng hậu đã gặp hơn một nghìn người ủng hộ, bao gồm cả Hephner, chú lạc đà không bướu Alpaca chín tuổi mặc vest với vương miện đội trên đầu lông trắng muốt.

Vua Charles và hoàng hậu sẽ tiếp tục chuyến thăm Úc tại Sydney vào ngày 22/10, trước khi đến Samoa để tham dự cuộc họp của các quốc gia trong Khối thịnh vượng chung của Anh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG